Trợ lý nghị sỹ Anh bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Thế giớiThứ Ba, 07/12/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Anh Hancock xác nhận, nữ trợ lý của ông là Katia Zatuliveter đã bị bắt vào sáng sớm thứ Năm tuần trước.

(VTC News) - Ngày 6 tháng 12, hãng BBC Anh đưa tin, nữ trợ lý của một nghị sĩ Anh gần đây đã bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga, đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. Tuy nhiên, một nghị sĩ có liên quan đã phủ nhận nữ trợ lý của ông làm gián điệp, và tin rằng có thể minh oan cho cô.

Tin cho hay, nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Anh Hancock xác nhận, nữ trợ lý của ông là Katia Zatuliveter đã bị bắt vào sáng sớm thứ Năm tuần trước, sau đó bị giam tại một trung tâm giam giữ ở London.

Tuy nhiên, Hancock đã phủ nhận tin cáo buộc trợ lý của ông là gián điệp của Nga. Hancock còn nói Katia Zatuliveter đang kháng cáo, ông tin rằng Katia Zatuliveter không sai, nhất định sẽ được minh oan.

 Katia Zatuliveter.

Tin còn tiết lộ, Katia Zatuliveter năm nay
24 tuổi, đã bị Cục 5 Tình báo Quân sự Anh ra lệnh bắt giữ. Tờ báo này còn cho biết, từ khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc đến nay, đây là lần đầu tiên một nhân viên của Quốc hội Anh bị cáo buộc làm gián điệp của Nga.

Bộ Nội vụ Anh không có bình luận gì về vụ việc này, cũng không công khai xác nhận khả năng Katia Zatuliveter có bị trục xuất hay không. Tuy nhiên, một nguồn tin đã nói với tờ "Sunday Times" rằng, Katia Zatuliveter gây "bất lợi cho an ninh quốc gia", nhà cầm quyền có ý định ép buộc cô rời khỏi nước Anh.

Trước khi trở thành trợ lý nghị sĩ, Katia Zatuliveter đã được kiểm tra an ninh. Nhưng, vào tháng 8 năm nay, khi từ nước ngoài trở về Anh, cô đã bị ngành an ninh thẩm tra.

Kể từ đó, cảnh sát Anh đã từng tiến hành thẩm tra 4-5 lần đối với cô. Tuy nhiên, Hancock cho rằng, nếu cô ấy thực sự là một "mối đe dọa", khi nhà chức trách thẩm tra cô vào tháng 8 năm nay đã thực thi các biện pháp ngăn chặn, chứ không phải kéo dài đến hôm nay.

Katia Zatuliveter làm trợ lý cho Hancock từ năm 2008. Bản thân Hancock là thành viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Anh, khu vực tranh cử của ông là nam Portsmouth có một căn cứ hải quân lớn.

Hancock từng đưa ra các câu hỏi tại Quốc hội về các vấn đề quốc phòng như căn cứ tàu ngầm hạt nhân Anh, nhưng ông nói, công việc của mình không liên quan đến nhiều bí mật, công việc của Katia Zatuliveter cũng không liên quan đến bất kỳ vấn đề nhạy cảm nào.

Phóng viên các vấn đề an ninh của hãng BBC Anh là Gardner phân tích cho rằng, ngành Tình báo An ninh Anh có thể sớm biết các hoạt động của Katia Zatuliveter, chỉ có điều họ luôn giám sát, lợi dụng cô.

Gardner còn cho biết, các hoạt động gián điệp của Nga đã được khôi phục trở lại như cuối những năm 80 của thế kỷ trước, ở Anh có đến khoảng 35 nhân viên tình báo hoạt động bí mật của Nga.

Nhà văn người Anh, chuyên gia các vấn đề gián điệp C.Pincher cho rằng, Nga tăng cường các hoạt động gián điệp, có thể vì các lãnh đạo cao cấp của Nga quyết tâm khôi phục lại vị thế siêu cường của Nga.

Theo ông, “tổ chức hoạt động gián điệp tại Anh dễ dàng hơn nhiều so với trước đây, bởi vì nhân lực, vật lực của Cục 5 Tình báo quân sự Anh đều tập trung cho cuộc chiến chống khủng bố”.

Khánh Hưng (Theo chinanews.com)

Bình luận
vtcnews.vn