Trịnh Vĩnh Trinh: Ai chẳng mong được nghe Khánh Ly hát

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 28/09/2012 11:17:00 +07:00

(VTC News)- “Đã gần 38 năm rồi, ai lại không mong đợi được thưởng thức lại giọng hát của chị tại quê nhà, đặc biệt là những ca khúc gắn với tên tuổi chị".

(VTC News) - “Đã gần 38 năm rồi, ai lại không mong đợi được thưởng thức lại giọng hát của chị tại quê nhà, thả mình trong không gian ngập tràn tiếng hát của chị, đặc biệt là những ca khúc gắn liền với tên tuổi Khánh Ly!”.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh xúc động chia sẻ như vậy trước tin Khánh Ly sắp trở về nước biểu diễn.

- Giờ đây chị có cảm giác hồi hộp muốn được thả mình trong không gian ngập tràn tiếng hát Khánh Ly và những ca khúc Trịnh Công Sơn?

 

- Đã gần 38 năm rồi, ai lại không mong đợi được thưởng thức lại giọng hát của chị tại quê nhà, ai lại không hồi hộp và muốn thả mình trong không gian ngập tràn tiếng hát của chị, đặc biệt là những ca khúc gắn liền tên tuổi chị? Cũng như mọi người, tôi và gia đình cũng mong được nghe lại những bài hát đã gắn liền với tên tuổi chị trong giai đoạn đau thương đó của đất nước.

 

Trịnh Công Sơn cùng em gái Trịnh Vĩnh Trinh (trái) và Khánh Ly hồi trẻ. 

- Có nhiều thông tin xung quanh việc ca sĩ Khánh Ly có trở về nước biểu diễn vào tháng 11 tới, chị có thông tin nào về việc Khánh Ly có trở về hay không và theo chị với sức khỏe hiện tại Khánh Ly có đủ “năng lượng” để biểu diễn cả một chương trình lớn?

 

- Sự kiện chị Khánh Ly lần đầu tiên về Việt Nam biểu diễn từ sau 1975 đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của báo chí, truyền thông và người yêu nhạc trong và ngoài nước. Điều này một lần nữa khẳng định giọng ca của chị vẫn đứng vững trong lòng người yêu nhạc Trịnh. Bằng chính giọng hát đặc biệt ấy, chị tiếp tục mang đến người yêu nhạc những cung bậc cảm xúc qua ca từ mộc mạc, giản dị trong các sáng tác của anh Sơn.

 

Về dự định trở lại Việt Nam hát của chị Khánh Ly vào tháng 11 này, gia đình tôi cũng chỉ đọc tin tức qua báo mạng. Tôi cũng biết tin chị không về khi đọc báo Người Việt Online ở California. Nếu thực hiện được ý tưởng tốt đẹp là về nước hát thì cũng là điều hay, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhiều người yêu nhạc Trịnh, nhất là những bài hát đã gắn liền với tên tuổi của chị.

 

- Chị có thể tiết lộ về mối quan hệ và tình cảm mà chị dành cho ca sĩ Khánh Ly trong suốt thời gian qua?

 

Ngay từ khi còn nhỏ cho đến ngày hôm nay, các anh chị em tôi có một mối liên hệ thân tình qua bao nhiêu năm tháng với chị Khánh Ly. Chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với chị cũng như cho chị biết các chương trình nhạc Trịnh hằng năm vào ngày giỗ của anh Sơn, dự án Khu Lưu Niệm Trịnh Công Sơn tại Huế mà tôi và gia đình đang thực hiện.

 

- Được ví là “người tình âm nhạc” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Khánh Ly đã mang tới một phong cách rất riêng khi hát những ca khúc của ông, là một nhạc sĩ và cũng là người hiểu về nhạc Trịnh chị đánh giá gì về giọng hát có mối liên hệ đặc biệt với anh trai mình?

 

- Tên tuổi của chị Khánh Ly gắn liền với anh tôi như là một định mệnh, một sự sắp xếp nào đó trong bối cảnh lịch sử Việt Nam thời loạn lạc. Được vinh danh là “nữ hoàng chân đất”, chị và anh tôi cùng song hành trên một đoạn đường dài với sinh viên và cộng đồng thời đấy. Những đêm diễn tại đại học Văn khoa với hàng ngàn sinh viên đại học, chỉ với chiếc đàn thùng đơn giản, chị Khánh Ly đã hát say sưa những bài tự tình về quê hương và thân phận con người, làm đắm say hàng ngàn khán giả cuồng nhiệt. 

 

Anh Sơn từng nói: "Khánh Ly: Một người bạn của định mệnh vĩnh viễn thương yêu nhau".

 

- Có rất nhiều giọng ca được khán giả ca tụng khi nghe họ hát nhạc Trịnh như: Tuấn Ngọc, Quang Dũng, Hồng Nhung, Lô Thủy… và dĩ nhiên không thể không kể tới Khánh Ly, vậy với chị, chị cảm thấy ai là người hát nhạc Trịnh hay nhất và thành công nhất?

 

Chị Khánh Ly mang một giọng ca rất đặc biệt, đậm chất liêu trai, ma mị, cả một dòng nhạc Tình Ca và Ca Khúc Da Vàng gắn liền với tên tuổi của chị. Cũng như bất cứ thể loại nhạc nào, dòng nhạc đó thu hút số đông tín đồ rất trung thành với giọng ca của chị. Trong bối cảnh trước 1975, chị là người gần gũi anh Sơn nhiều nhất trong suốt giai đoạn đó, và như chị đã nói: “… Tôi được gần anh Sơn nhiều nên tôi được anh cắt nghĩa rõ ràng những nhạc phẩm của anh. Tôi thấy rõ, hiểu rõ được con người anh cũng giống như tác phẩm của anh vậy".

 

Cũng như anh Sơn đã từng nhận xét: "Khánh Ly hát cho một thời vừa lãng mạn vừa đau thương trong chiến tranh. Hay nhất".

 

- Chị có thể bật mí một vài bí mật về những kỷ niệm đẹp giữa Khánh Ly- Trịnh Công Sơn mà chị biết?

 

Như mọi người đều biết, chị Khánh Ly đã gắn bó rất gần gũi ở một giai đoạn quan trọng trong dòng nhạc Trịnh trước 1975, bắt đầu bằng những ca khúc da vàng, những bản tình ca, những buổi biểu diễn ngoài trời cho cộng đồng, chỉ với 2 người và một cây đàn ghita.

 

Hiện nay, gia đình còn lưu giữ những cuộn băng cassette cho những buổi trình diễn tại quán Văn, Đại Học Văn Khoa thời đó. Giọng ca mộc mạc, chỉ với một ghita thùng, đơn giản như thế đã mang đến rất nhiều kỷ niệm cho Trinh và các anh chị em. Cả một thời lãng mạn, cả một thời dấn thân cho hòa bình, cho dân tộc Việt Nam!

 

Trong lúc chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 10 năm ngày anh Sơn ra đi (2011), gia đình và Ban tổ chức cũng nhân cơ hội này tổng hợp lại tất cả tư liệu về cuộc đời anh, về bạn bè anh cũng như những người hâm mộ nhạc Trịnh. Hơn 6500 tài liệu đã được sắp xếp, bảo quản, lưu giữ để chuẩn bị cho việc hình thành dự án “Khu Lưu Niệm Trịnh Công Sơn” tại Huế. Rất nhiều hình ảnh đẹp, chỉ trắng đen thôi cũng đủ mang lại cho nhiều người nhiều kỷ niệm đẹp của anh Sơn, chị Khánh Ly, gia đình và bạn bè.

 

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Thục Nhi (thực hiện) 

Bình luận
vtcnews.vn