Trình duyệt Cốc Cốc có nhiều lỗi bảo mật cơ bản?

Kinh tếChủ Nhật, 29/11/2015 07:10:00 +07:00

Người dùng phản ánh Cốc Cốc ẩn chứa nhiều lỗi bảo mật cơ bản và có dấu hiệu thu thập dữ liệu trái phép khi bật sẵn khá nhiều thiết lập nhạy cảm.

Người dùng phản ánh Cốc Cốc ẩn chứa nhiều lỗi bảo mật cơ bản và có dấu hiệu thu thập dữ liệu trái phép khi bật sẵn khá nhiều thiết lập nhạy cảm.

Đông đảo người Việt Nam hiện nay thích dùng trình duyệt Cốc Cốc như một sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, nhiều tiện ích. Tuy nhiên đến nay qua một số người dùng chia sẻ và qua thời gian dùng thử, có thể phát hiện Cốc Cốc ẩn chứa nhiều lỗi bảo mật cơ bản và có dấu hiệu xâm phạm quyền riêng tư cá nhân khi mặc định khá nhiều thiết lập nhạy cảm.
Ảnh minh họa. 

Trước hết, Cốc Cốc mặc định đánh dấu lựa chọn “Bật Tự động điền, để điền các biểu mẫu web bằng một cú nhấp chuột duy nhất”, với lựa chọn này dẫn đến rủi ro lộ thông tin, tài khoản cá nhân rất cao, nhất là với những máy tính dùng chung, máy công cộng.

Hơn thế, trình duyệt Cốc Cốc cũng mặc định đánh dấu “Tự động gửi số liệu thống kê về việc sử dụng và báo cáo sự cố cho Cốc Cốc”. Nhiều người bày tỏ nghi ngại đây là dấu hiệu thu thập dữ liệu người dùng, xâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Trao đổi với ICTnews, chuyên gia an ninh mạng Bkav nhận định: “Việc thu thập dữ liệu để cải thiện dịch vụ thì tốt, nhưng vấn đề là lấy thông tin gì về và cách lấy như thế nào, có thông báo rõ ràng cho người sử dụng hay không. Thông báo, hỏi rõ ràng là điều rất quan trọng”.


Trong khi đó theo tìm hiểu thì Cốc Cốc không có bất kỳ thông báo nào hỏi ý kiến người dùng. Khi mới cài đặt, Cốc Cốc chỉ cho người dùng lựa chọn có đặt Cốc Cốc làm trình duyệt mặc định hay không và có khởi động Cốc Cốc cùng Windows hay không.

Nếu so sánh thì Google Chrome, trình duyệt uy tín cùng trên nền tảng Chromium với Cốc Cốc không bao giờ mặc định tính năng “Tự động gửi số liệu thống kê về việc sử dụng và báo cáo sự cố cho Google”, và cũng bỏ ngỏ lựa chọn “Tự động báo cáo với Google chi tiết về sự cố bảo mật có thể xảy ra”.

Ngoài các lỗi cơ bản kể trên thì người dùng cũng phản ánh trình duyệt Cốc Cốc còn có những mặc định thiết lập gây khó chịu khác như bật sẵn metasearcher Cốc Cốc làm ảnh hưởng không tốt đến kết quả tìm kiếm hoặc tự động bật nguồn phát torrent dẫn đến làm chậm tốc độ.

Về tất cả những vấn đề trên, PV đã cố gắng liên hệ với Cốc Cốc nhưng chưa nhận được trả lời.


Nguồn: ICTnews
Bình luận
vtcnews.vn