Triều Tiên yêu cầu Hàn ngừng diễn tập đạn thật

Thế giớiThứ Bảy, 18/12/2010 08:37:00 +07:00

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 17/12 đã yêu cầu Hàn Quốc ngừng ngay lập tức kế hoạch diễn tập bắn pháo đạn thật quanh đảo Yeonpyeong.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 17/12 đã yêu cầu Hàn Quốc ngừng ngay lập tức kế hoạch diễn tập bắn pháo đạn thật quanh đảo Yeonpyeong.

Hải quân Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong ngày 17/12. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Tân Hoa Xã dẫn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết người đứng đầu phái đoàn đàm phán cấp tướng liên Triều của Triều Tiên đã gửi thông cáo trên tới đối tác Hàn Quốc.

Thông cáo nêu rõ nếu Seoul vẫn tiến hành diễn tập bắn đạt thật, Bình Nhưỡng sẽ tự vệ bằng các cuộc tấn công trả đũa không báo trước.

Cảnh báo trên cũng cho biết các cuộc tấn công trả đũa này sẽ có quy mô và sức mạnh lớn hơn nhiều cuộc cuộc tấn công trả đũa lần thứ nhất khi hai miền Triều Tiên đấu pháo vào cuối tháng 11 vừa qua.

Trong khi đó, theo Kyodo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố quân đội nước này vẫn sẽ chuẩn bị cuộc diễn tập trên đảo Yeonpyeong như kế hoạch và cho rằng đòi hỏi của Bình Nhưỡng là "sự đe dọa và yêu cầu vô lý."

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết họ sẽ diễn tập bắn đạt thật tại khu vực phía Tây Nam đảo Yeonpyeong, dự kiến diễn ra một ngày trong khoảng thời gian từ 18-21/12, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã trở nên rất căng thẳng sau vụ đấu pháo giữa hai miền vào ngày 23/11 vừa qua. Sau sự kiện này, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận hải quân chung quy mô lớn từ ngày 28/11-1/12, ở vùng biển phía Tây Bán đảo Triều Tiên.

Tiếp theo, ngày 3/12, Nhật Bản và Mỹ cũng tiến hành một cuộc diễn tập quân sự lớn chưa từng có với sự tham gia của các lực lượng hải-lục-không quân tại các căn cứ của Nhật Bản.

Hàng loạt hoạt động ngoại giao đang được xúc tiến trong nỗ lực làm dịu tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc gặp giữa Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg ngày 16/12, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hai bên đã nhất trí thúc đẩy tiến trình đàm phán bao gồm đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cùng ngày, Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson đã đến Triều Tiên trong chuyến thăm 5 ngày.

Theo (TTXVN/Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn