Triều Tiên xác nhận sản xuất plutonium trở lại

Thế giớiThứ Năm, 18/08/2016 07:48:00 +07:00

Bình Nhưỡng ngày 17/8 xác nhận tiếp tục sản xuất plutonium trở lại và nói không định dừng thử hạt nhân chừng nào vẫn còn thấy mối đe doạ từ Mỹ.

Theo Kyodo, cùng với việc khôi phục hoạt động sản xuất plutonium, Triều Tiên cũng lên kế hoạch xây dựng lò phản ứng hạt nhân với công suất 100.000 kW.

Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên cũng cho hay đã sản xuất uranium làm giàu ở mức độ cao để phục vụ cho các kế hoạch hạt nhân "như đã định". "Chúng tôi đã tiến hành tái xử lý các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng được lấy ra từ lò phản ứng graphite", viện này nói với Kyodo.

Nhà máy hạt nhân tại Yongbyon, Triều Tiên. Ảnh: Reuters/Kyodo.

Nhà máy hạt nhân tại Yongbyon, Triều Tiên. Ảnh: Reuters/Kyodo

Tuy nhiên, phía Triều Tiên không đề cập đến việc họ đã sản xuất ra bao nhiêu plutonium hay uranium được làm giàu. 

Triều Tiên cũng sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ với công suất 100.000 kW để phục vụ cho mục đích thí nghiệm, nhưng không nói chi tiết hơn về kế hoạch này.

Trước đó vào tháng 1, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư. Vào tháng 6, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA cảnh báo về việc Triều Tiên dường như đã tái khởi động nhà máy hạt nhân Yongbyon để sản xuất plutonium.

Video những con số biết nói về Triều Tiên

Theo Kyodo, Triều Tiên thông báo họ đã thành công trong việc tạo ra những loại vũ khí hạt nhân "đa dạng và nhẹ hơn" và sẽ không từ bỏ kế hoạch hạt nhân. "Vì Mỹ vẫn liên tục đe dọa chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không ngưng các cuộc thử nghiệm của mình".

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn bị cộng đồng quốc tế lên án. Tháng 3/2016, Liên Hợp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này với sự ủng hộ của Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn