Triều Tiên vung tiền mở đại tiệc xa hoa mừng phóng tên lửa thành công

Thế giớiThứ Tư, 17/02/2016 07:52:00 +07:00

Kim Jong-un mới đây đã mở một buổi đại tiệc xa hoa nhằm ăn mừng vụ phóng “vệ tinh quan sát Trái đất” gây tranh cãi gần đây của Triều Tiên.

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mạnh tay “chi đậm” để mở một buổi đại tiệc xa hoa nhằm ăn mừng vụ phóng “vệ tinh quan sát Trái đất” gây tranh cãi gần đây của Triều Tiên. 

Hãng truyền hình nhà nước Triều Tiên ngày 15/2 đã đăng tải hình ảnh ông Kim cùng phu nhân Ri Sol Ju và hàng trăm nhà khoa học, kĩ thuật viên cùng các quan chức tại buổi đại tiệc được tổ chức ở Bình Nhưỡng cùng ngày. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu tại buổi đại tiệc
Nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu tại buổi đại tiệc 
Trong bài phát biểu “mừng công”, Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng vẫn sẽ tiếp tục “đắm mình” trong khoa học với hi vọng có thể tiến hành thêm nữa các vụ phóng vệ tinh trong tương lai gần và nhấn mạnh “đây là sự tự hào và là niềm tự tôn của dân tộc”.
Buổi đại tiệc có sự góp mặt của ban nhạc Moranbong nổi tiếng
Buổi đại tiệc có sự góp mặt của ban nhạc Moranbong nổi tiếng 
hàng trăm nhà khoa học, kĩ thuật viên và các quan chức cũng đã có mặt tại buổi đại tiệc
hàng trăm nhà khoa học, kĩ thuật viên và các quan chức cũng đã có mặt tại buổi đại tiệc 
Trước đó, ngày 7/2, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công tên lửa tầm xa mang “vệ tinh quan sát trái đất” Kwangmyongsong-4 lên quỹ đạo phi địa tĩnh trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết Bình Nhưỡng hiện sở hữu 2 vệ tinh trong quỹ đạo trên trái đất. 

Về phía mình, Triều Tiên cho biết, vệ tinh của họ chỉ được sử dụng nhằm mục đích theo dõi thời tiết, lập bản đồ phân bố tài nguyên, đồng thời cung cấp các dữ liệu cần thiết để người dân có thể điều chỉnh và nâng cao năng suất cây trồng.

Ryu Pong Chol, phó giám đốc Cục Quản lý Khí tượng Thủy văn quốc gia Triều Tiên nhận định đây được sẽ là một bước tiến mới trong công tác dự báo thời tiết ở Bình Nhưỡng.
 
Mặc dù vậy, cho đến nay các chuyên gia trên thế giới vẫn chưa thể bắt sóng được tần số cũng như phát hiện tín hiệu từ vệ tinh quan sát Trái đất này. 

Một số nhà nghiên cứu tên lửa nhận định Triều Tiên dường như không đạt được bước đột phá nào mới. Và vụ phóng tên lửa lần này chỉ là một bước giậm chân tại chỗ so với lần phóng vệ tinh vào không gian năm 2012 của họ.

Song Hy
(theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn