Triều Tiên tuyên bố tử hình 4 nhà báo Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 01/09/2017 06:52:00 +07:00

Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc vì những bài báo mà Bình Nhưỡng cho là đã sỉ nhục nước này.

Theo NDTV, 2 tổng biên tập và 2 phóng viên của các tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo đã bất ngờ bị tuyên án tử hình ở Triều Tiên. 

Nguyên nhân được Bình Nhưỡng đưa ra là hai tờ báo có quan điểm bảo thủ này của Hàn Quốc đã có những bài bình luận về bản tiếng Hàn của cuốn sách  "Bí mật Triều Tiên" do hai nhà báo Anh thường trú tại Seoul xuất bản năm 2015.

sel-7420-1504194725

Bản tiếng Hàn của cuốn sách "Bí mật Triều Tiên". (Ảnh: AP)

Cuốn sách này đã mô tả chi tiết về vai trò ngày càng quan trọng của thị trường trong cuộc sống hàng ngày của người dân Triều Tiên và sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của văn hóa Hàn Quốc vào đất nước láng giềng từ các bộ phim được lưu hành ngoài chợ đen đến những xu hướng thời trang hay mẫu tóc bị sao chép. 

Hai nhà báo tới từ Anh cũng khẳng định những người sở hữu hoặc USB chứa các phim truyền hình Hàn Quốc đều có thể bỏ tiền mua chuộc để thoát khỏi rắc rối. 

Trong khi đó, bản tiếng Hàn của cuốn sách được đổi tên thành "Cộng hòa Tư bản Triều Tiên" (nói lái đi tên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) với hình ảnh quốc huy của Triều Tiên được thay thế bằng biểu tượng dollar.

Bình Nhưỡng khẳng định rằng 2 tờ báo Hàn Quốc thông qua việc bình luận về ấn bản này đã phạm một tội ác ghê tởm, sỉ nhục nghiêm trọng danh dự của Triều Tiên".

"Những kẻ phạm tội không có quyền kháng cáo và việc hành quyết sẽ được tiến hành vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu mà không cần tuân theo bất cứ thủ tục bổ sung nào", Tòa án Triều Tiên nêu rõ. 

Video: Nhật Bản phóng tên lửa dằn mặt Triều Tiên

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng lại không đưa ra bất cứ hình phạt nào với tác giả 2 cuốn sách là các phóng viên của Reuters Daniel Tudor và James Pearson. 

Trước tuyên bố này từ Triều Tiên, phía Hàn Quốc đã ngay lập tức đưa ra động thái đáp trả khi yêu cầu người láng giềng dừng đe dọa công dân nước này.

"Lời đe dọa từ phía Triều Tiên nhằm vào các nhà báo là hành động vi phạm tự do báo chí nghiêm trọng, cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của Hàn Quốc. Điều này không giúp cải thiện quan hệ liên Triều. Chúng tôi yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay việc đe dọa công dân của chúng tôi", Yonhap ngày 31/8 dẫn thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ. 

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt với một công dân Hàn Quốc. 

Hồi cuối tháng 6, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cựu giám đốc tình báo Lee Byung-ho cũng bị Bình Nhưỡng tuyên án tử hình với cáo buộc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Song Hy (Nguồn: NDTV, Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn