Triều Tiên tuyên bố tăng cường năng lực hạt nhân nhằm chống Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 04/03/2015 07:06:00 +07:00

Ngoại trưởng Triều Tiên cho rằng, các cuộc tập trận chung Hàn Quốc và Mỹ thực hiện là hành động khiêu khích và có nhiều khả năng bùng phát chiến tranh.

Ngoại trưởng Triều Tiên cho rằng, các cuộc tập trận chung Hàn Quốc và Mỹ thực hiện là hành động khiêu khích và có nhiều khả năng bùng phát chiến tranh.

Ngày 3/3, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong đã nhận định rằng bán đảo Triều Tiên bị chia cắt là "một thùng thuốc nổ hạt nhân đầy nguy hiểm", đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng hiện sở hữu năng lực răn đe hạt nhân nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân gia tăng chưa từng có từ phía Mỹ.
Tên lửa Triều Tiên trong một buổi bắn kiểm tra
Tên lửa Triều Tiên trong một buổi bắn kiểm tra 
Trong bài phát biểu trước Hội nghị giải trừ quân bị do Liên Hợp Quốc bảo trợ tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Ri Su Yong cho rằng, các cuộc tập trận chung mà Hàn Quốc và Mỹ đang thực hiện "về bản chất là hành động khiêu khích chưa từng có và đặc biệt có nhiều khả năng làm bùng phát một cuộc chiến tranh". Ông cũng khẳng định, Triều Tiên buộc phải tăng cường khả năng phòng thủ hạt nhân của mình để đối phó với mối đe dọa hạt nhân ngày một tăng cao hơn bao giờ hết từ phía Mỹ.

"Mỹ đã có những chính sách thù địch đối với Triều Tiên trong nửa thế kỷ qua chứ không chỉ một vài năm qua. Triều Tiên không còn cách nào khác ngoài việc phải tăng cường năng lực răn đe hạt nhân của mình để đối phó với mối đe dọa hạt nhân gia tăng chưa từng có từ phía Mỹ. Hiện, Triều Tiên đã sở hữu sức mạnh răn đe Mỹ và cũng có thể tiến hành tấn công phủ đầu trong trường hợp cần thiết.", ông Ri Su Yong nêu rõ.

Tại hội nghị Geneva lần này, ông Ri Su Yong cũng đồng thời cho biết, chính phủ Triều Tiên trong năm nay sẽ nỗ lực làm mọi cách để tạo nên “những thay đổi vĩ đại trong mối quan hệ liên Triều”.

Những tuyên bố của Triều Tiên trùng thời điểm cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra hôm 2/3. Cùng ngày, Triều Tiên bắn thử hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn, một động thái bày tỏ sự không hài lòng của Bình Nhưỡng đối với các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Seoul đang tăng cường giám sát các hoạt động từ phía Triều Tiên. Bên cạnh đó, Seoul cũng đã đưa vào vận hành “hệ thống quản lý khủng hoảng” nhằm đối phó với bất kỳ hoạt động khiêu khích quân sự nào từ phía Triều Tiên.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn