Triều Tiên thông báo bắt 2 nghi phạm mưu sát Kim Jong-un

Thế giớiThứ Sáu, 08/04/2016 11:30:00 +07:00

Ít nhất 2 nghi phạm âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bị bắt, truyền thông tại quốc gia này cho biết.

Ít nhất 2 nghi phạm âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bị bắt, truyền thông tại quốc gia này cho biết.

Theo UPI, các nghi phạm bị bắt giữ tại biên giới Trung Quốc gần sông Đồ Môn (Tumen River) khi chúng đang chuẩn bị tấn công ông Kim tại thành phố Hoeryong tỉnh Hàm Kinh Bắc (North Hamgyong).

Một nguồn tin riêng ở Triều Tiên của hãng tin Asia Press của Nhật Bản cho biết anh đã nghe nói những kẻ khủng bố vẫn chưa vượt sông Đồ Môn (con sông ngăn cách biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc) thì đã bị lính biên phòng của Triều Tiên vượt qua biên giới bắt giữ.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 
Nguồn tin này cũng nói các nghi phạm đã bị bàn giao cho Bộ công an Triều Tiên và những người lính biên phòng được tưởng thưởng sau chiến công này, trong đó có cơ hội trở thành đảng viên Đảng Lao động Triều Tiên.

Một trong số các nghi phạm là người Triều Tiên đã bỏ sang Hàn Quốc, những người còn lại là công dân Trung Quốc.

Nhà báo Nhật Bản Jiro Ishimaru, sáng lập viên của hãng Asia Press, cho rằng việc bắt giữ các nghi phạm mưu sát ông Kim Jong-un có vẻ giống như một tin đồn mà chính quyền Triều Tiên dàn dựng để củng cố thêm sự ủng hộ cho Đảng Lao động Triều Tiên trước thềm Đại hội đảng lần thứ bảy diễn ra vào tháng 5.

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành tại Triều Tiên cho kỳ đại hội được tổ chức lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ.

Nhà báo Ishimaru nhận định Triều Tiên đang tăng cường kiểm soát an ninh trước kỳ đại hội, và thông qua sự phát tán của những tin đồn, chính quyền nước này có thể gây tâm lý sợ hãi với người dân.

Tất nhiên Triều Tiên cũng tăng cường công tác kiểm soát còn vì nhiều lý do khác.

Một điều tra gần đây của các chuyên gia về Triều Tiên ở Hàn Quốc công bố trên báo Donga Ilbo cho thấy sự ổn định dưới chế độ ông Kim Jong-un thấp hơn so với thời của cha ông là Kim Jong-il.

Gần 60% các chuyên gia phân tích tham gia điều tra cho biết họ tin rằng sự ủng hộ với ông Kim Jong-un ngay trong giới quan chức cũng thấp.

Gần 65% tin rằng sự ủng hộ của người dân Triều Tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng thấp hơn so với cha mình.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn