Triều Tiên tập trận quy mô lớn

Thế giớiThứ Năm, 15/04/2010 09:26:00 +07:00

Ngày 14/4, Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn, do Đơn vị hỗn hợp 567 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tiến hành.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 14/4 cho biết Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn, do Đơn vị hỗn hợp 567 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tiến hành.


Quân đội CHDCND Triều Tiên. (Ảnh Internet)

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã thị sát cuộc tập trận này.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết Triều Tiên chuẩn bị bước vào "cuộc trình diễn hỏa lực quy mô lớn của các lực lượng không quân và lục quân."

 

Theo đánh giá của KCNA, cuộc tập trận diễn ra ở "cấp độ cao," được tiến hành trước hai dịp lễ lớn của Triều Tiên, gồm kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành 15/4 (còn gọi là "Ngày Thái Dương"), và ngày thành lập KPA 25/4.

 

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-il bày tỏ "sự hài lòng về việc tất cả các binh sĩ đơn vị 567 đã thấm nhuần phẩm chất chính trị, tư tưởng và kỹ năng tác chiến để lập tức phản đòn trước bất cứ cuộc tấn công bất ngờ nào của kẻ thù và bảo vệ đất nước xã hội chủ nghĩa vững chắc như bàn thạch."

 

Chứng kiến cuộc tập trận này còn có các quan chức chính phủ và quốc hội của Triều Tiên.

 

Nhân dịp này, Tư lệnh Tối cao KPA Kim Jong-il đã thăng chức cho 100 sĩ quan quân đội thuộc Đơn vị hỗn hợp 567, trong đó có bốn người được phong hàm tướng vì những đóng góp của họ trong quân đội nước này.

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il là Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, đồng thời là Tư lệnh Tối cao KPA.

 

Liên quan đến mối quan hệ liên Triều, Chính phủ Hàn Quốc ngày 14/4 cảnh báo rằng sẽ "cương quyết" trong vấn đề liên quan tới khu du lịch núi Kumgang.

 

Theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo, Seoul sẽ cân nhắc ra quyết định nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện các biện pháp vô lý trong tương lai.

 

Ông Lee Jong-joo cũng nhắc lại yêu cầu Triều Tiên hủy bỏ các biện pháp đơn phương gây hại tới chương trình du lịch xuyên biên giới giữa hai nước, cho rằng hành động của Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận giữa các doanh nghiệp hai nước và đi ngược lại thông lệ quốc tế.

 

Tuyên bố trên của Seoul được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên chính thức phong tỏa các tài sản của Hàn Quốc tại khu du lịch Kumgang và trục xuất ba nhân viên người Hàn Quốc làm việc tại đây.

 

 Theo TTXVN/Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn