Triều Tiên tạm đổi hạt nhân lấy 240.000 tấn gạo

Thế giớiThứ Năm, 01/03/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên vừa tuyên bố tạm ngừng hoạt động nghiên cứu hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ.

(VTC News) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua (29/2) cho hay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố tại cuộc hội đàm cấp cao Triều - Mỹ, hai bên sẽ cải thiện quan hệ.
Theo đó, Mỹ đồng ý viện trợ cho Triều Tiên 240.000 tấn lương thực, thực phẩm, đáp lại, Triều Tiên sẽ tạm ngừng nghiên cứu hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa cũng như hoạt động làm giàu uranium.

Cuộc hội đàm lần này là sự nối tiếp của hai cuộc hội đàm cấp cao diễn ra hồi tháng 7 và tháng 10/2011. Hai bên đã tiến hành thảo luận sâu sắc các vấn đề liên quan như các biện pháp xây dựng lòng tin lẫn nhau, duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên hay khởi động đàm phán sáu bên; cũng như đồng ý áp dụng một loạt biện pháp xây dựng lòng tin nhằm cải thiện quan hệ Triều - Mỹ.

Ảnh: minh họa

Người phát ngôn nhấn mạnh, đáp ứng yêu cầu của Mỹ, để giữ không khí tích cực trong cuộc đàm phán cấp cao giữa 2 nước, Triều Tiên quyết định tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa và hoạt động làm giàu uranium, đồng thời cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiến hành giám sát cam kết tạm ngừng hoạt động làm giàu uranium của nước này.

Cũng nguồn tin này cho hay, trong cuộc hội đàm, Mỹ cũng nhắc lại quan điểm sẽ không coi Triều Tiên là thù địch nữa, thay vào đó, Mỹ sẽ cải thiện quan hệ với Triều Tiên trên tinh thần tôn trọng chủ quyền, bình đẳng.

Mỹ đồng ý mở rộng giao lưu với Triều Tiên trên các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục... Mỹ sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên, đồng thời sẽ cố gắng viện trợ lương thực nhiều hơn nữa. Do đó, hai bên cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp hành chính liên quan.

Mỹ còn khẳng định, những biện pháp trừng phạt Triều Tiên không bao gồm lĩnh vực dân sự.

Người phát ngôn của Triều Tiên cho hay, một khi được khởi động lại, hội nghị sáu bên sẽ ưu tiên thảo luận về việc xóa bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên và vấn đề cung cấp lò phản ứng nước nhẹ.

Hai bên cho rằng đối thoại và đàm phán nhằm duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ Triều - Mỹ, thực hiện phi hạt nhân hóa là phù hợp với lợi ích của các bên, đồng thời quyết định tiếp tục tiến hành hội đàm.

Cuộc hội đàm cấp cao Triều - Mỹ lần thứ 3 đã diễn ra trong 2 ngày 23-24/2 tại Bắc Kinh.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn