Triều Tiên sở hữu 1000 tên lửa đạn đạo

Thế giớiThứ Năm, 09/04/2015 02:54:00 +07:00

Báo cáo do Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins cho rằng Triều Tiên sở hữu khoảng 1000 tên lửa đạn đạo

(VTC News) - Báo cáo do Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins cho rằng Triều Tiên hiện đang sở hữu khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo có khả năng phóng tới các mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bình Nhưỡng có thể phóng một quả tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân đến bờ biển phía Tây nước Mỹ, RT dẫn lời tư lệnh phòng không Mỹ.
Triều Tiên hiện đang sở hữu khoảng 1000 tên lửa đạn đạo?
‘Theo đánh giá của chúng tôi, Bình Nhưỡng có khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08, loại tên lửa từng xuất hiện trong cuộc duyệt binh của Triều Tiên’, Đô đốc Hải quân Mỹ William Gortney, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) nói hôm 7/4.

Ông Gortney tỏ ra quan ngại về loại tên lửa tầm xa KN-08 của Triều Tiên. Tên lửa này được cho là có thể được phóng từ bệ phóng di động và khó theo dõi qua vệ tinh.

Trong khi đó, một báo cáo do Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins nhấn mạnh rằng các nước láng giềng của Triều Tiên ở châu Á đang phải đối mặt mối đe dọa lớn trong khi khả năng Triều Tiên có thể thực hiện cuộc tấn công  nhằm vào Mỹ hay không vẫn là câu hỏi lớn.

Báo cáo còn cho rằng Triều Tiên hiện đang sở hữu khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo có khả năng phóng tới các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản. Các loại tên lửa bao gồm cả Taepodong, Nodong.

Video: Triều Tiên khoe tên lửa trong lễ duyệt binh
‘Con số này có thể tăng trong tương lai, bao gồm cả trường hợp xấu nhất là Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân đến năm 2020’, báo cáo này nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng để tạo mối đe dọa trực tiếp đến Mỹ, Triều Tiên vẫn cần công nghệ nước ngoài.

Theo ước tính mới đây của Viện Khoa học và An ninh quốc tế, Bình Nhưỡng có thể sở hữu vật liệu phân hạch đủ cho ít nhất 10 đơn vị vũ khí hạt nhân và con số này có thể tăng từ 20 đến 100 vào năm 2020.

Mỹ đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên mà Washington cho rằng nó vi phạm các thỏa thuận quốc tế.

Minh Lý(Theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn