"Triều Tiên phát triển tên lửa mới"

Thế giớiChủ Nhật, 15/04/2012 08:25:00 +07:00

Triều Tiên bị cho là đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo tầm xa mới độc lập với chương trình tên lửa đã được sử dụng trong vụ phóng bất thành ngày 13-4.

Triều Tiên đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo tầm xa mới độc lập với chương trình tên lửa đã được sử dụng trong vụ phóng bất thành ngày 13-4, tình báo Hàn Quốc cho hay.

Ngày 14-4, Đài truyền hình YTN của Hàn Quốc đưa tin, tin tức tình báo cho biết: “Đầu năm nay, Triều Tiên đã có ít nhất 4 cuộc thử nghiệm được tiến hành trong vòng 16 tuần để phát triển một loại tên lửa liên lục địa mới mang mã số KN-08 ở cơ sở thử nghiệm tại Musudan-ri nằm bên bờ biển phía Đông Bắc”.
Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên đã phóng lên bị thất bại. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Cũng trong bản tin trên, cơ quan thông tấn Hàn Quốc còn cho hay các cuộc thử nghiệm nhằm hoàn thiện động cơ và nhiên liệu đẩy sử dụng cho tên lửa KN-08.

Việc thử nghiệm này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các cuộc đàm phán song phương lần 3 ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Cuộc đàm phán dẫn đến kết quả hồi tháng 2, theo đó Bình Nhưỡng đồng ý ngừng hoạt động thử nghiệm hạt nhân, ngừng các vụ phóng thử tên lửa tầm xa và làm giàu urani để đối lấy 240.000 tấn viện trợ lương thực hàng năm của Mỹ.

Các vụ thử tên lửa đang đặt ra câu hỏi lớn đối với ban lãnh đạo ở Triều Tiên giữa một bên là tham vọng phát triển tên lửa đạn đạo vì mục đích tự vệ và xuất khẩu, với một bên là trách nhiệm phát triển nền kinh tế đang kiệt quệ.

Vụ phóng vệ tinh theo Triều Tiên là vì mực đích hòa bình hôm 13-4 đã bị Mỹ và các đồng minh lên án mạnh mẽ, cho rằng đây là một vụ thử tên lửa trá hình. Kéo theo đó, Washington đã tạm ngưng kế hoạch viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng.

Theo Linh San/ Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn