"Triều Tiên muốn chứng minh tên lửa của họ có thể 'chạm' tới Mỹ"

Thế giớiThứ Sáu, 29/01/2016 02:28:00 +07:00

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa nếu đúng như đồn đoán chỉ như một động thái để chứng minh tên lửa của Bình Nhưỡng có thể tiếp cận Mỹ.

(VTC News) - Sputnikdẫn lời một thượng nghị sĩ Mỹ nhận định việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa nếu đúng như đồn đoán chỉ như một động thái để chứng minh tên lửa của Bình Nhưỡng có thể tiếp cận quốc gia phương Tây này.

Trước đó, ngày 28/1, một quan chức giấu tên của Nhật cho biết nhiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa trong tuần tới.

Nhận định này được đưa ra dựa trên các phân tích từ ảnh chụp vệ tinh theo dõi bãi phóng Tongchang-ri ở bờ biển phía tây Triều Tiên.
Nhiều nước quan ngại Triều Tiên có thể phóng tên lửa trong tuần tới
Nhiều nước quan ngại Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong tuần tới 
Nếu suy đoán trên là sự thật, đây sẽ lần đầu tiên Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa kể từ năm 2012.

Sputnik nhận định Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ không mấy để tâm đến các hình thức trừng phạt kinh tế mặc cho những răn đe tài chính này có thể làm cản bước Triều Tiên theo đuổi công nghệ tên lửa đạn đạo.

Theo thượng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner, động thái mới này của Triều Tiên như một nỗ lực giúp quốc gia này phô diễn khả năng phóng tên lửa tầm xa của họ.

Nhiều nước đang tỏ ra quan ngại trước những diễn biến ngày càng khó đoán của Triều Tiên sau khi quốc gia Đông Á này tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch vào hồi đầu tháng. 

Washington cũng bày tỏ lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phóng các tên lửa lên không gian trong tương lai giống như họ đã làm vào năm 2012 khi phóng tên một tên lửa vào quỹ đạo trái đất. 

"Điều khiến chúng tôi quan tâm là dù họ mới chỉ bắt đầu chương trình nghiên cứu không gian nhưng những công nghệ đó rõ ràng là có sự tương đồng với công nghệ phát triển ICBM (tên lửa đạn đạo liên lục địa)", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cũng đang xem xét áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung đối với quốc gia Đông Á này. 

Song Hy (theo Sputnik)



Bình luận
vtcnews.vn