Triều Tiên mời Nhật Bản quan sát vụ phóng vệ tinh

Thế giớiThứ Ba, 03/04/2012 11:02:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên vừa mời các chuyên gia của Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đến nước này quan sát vụ phóng vệ tinh.

(VTC News) - Hôm nay (3/4), tờ Kyodo News (Nhật Bản) đưa tin, Triều Tiên vừa mời các chuyên gia của Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đến nước này quan sát vụ phóng vệ tinh.

Trong thư, Triều Tiên mời chuyên gia của JAXA đến bãi phóng vệ tinh ở Dongchang-ri, huyện Cholsan, tỉnh North Pyongan phía tây bắc Triều Tiên để quan sát vụ phóng; nhấn mạnh vệ tinh Kwangmyongsong-3 là vệ tinh quan sát trái đất vận hành trên quỹ đạo địa cực.

Ngoài ra, các chuyên gia của Nhật Bản cũng có thể đến quan sát vụ phóng với tư cách cá nhân. Thời gian nhập cảnh Triều Tiên trước ngày 7/4 và có thể ở lại 10 ngày.

Thư được gửi vào ngày 30/3 dưới danh nghĩa của Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên (KCST), thời gian trả lời là ngày 5/4.

Triều Tiên phóng vệ tinh năm 2009 

Kyodo News nhận định: "Ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều chỉ trích Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa trên danh nghĩa phóng vệ tinh. Lời mời của Triều Tiên nhằm bác bỏ chỉ trích này, tuyên bố Triều Tiên phóng vệ tinh nhằm mục đích hòa bình.

Nhận lời mời của Triều Tiên có nghĩa là Nhật Bản công nhận chủ trương của Triều Tiên. Do đó, rất có thể JAXA sẽ từ chối".

Trước đó, KCST đã tuyên bố khi phóng vệ tinh sẽ mời các chuyên gia cũng như các phóng viên nước ngoài đến quan sát.

Sáng Nguyễn


Bình luận