Triều Tiên lần đầu tiên 'mở cửa' Internet

Thế giớiThứ Hai, 25/02/2013 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Theo hãng tin RT, Triều Tiên lên kế hoạch thu hút khách nước ngoài bằng cách cho phép họ truy cập internet qua các thiết bị di động khi đi du lịch.

(VTC News) - Theo hãng tin RT, Triều Tiên lên kế hoạch thu hút khách nước ngoài bằng cách cho phép họ truy cập internet qua các thiết bị di động khi đi du lịch.

Trong 4 năm qua, mạng 3G Koryolink của CHDCND Triều Tiên phối hợp với một tập đoàn viễn thông của Hàn Quốc và tập đoàn công nghệ và truyền thông Orascom của  Ai Cập để phát triển mạng 3G ở Triều Tiên. Hiện tại, mạng 3G đã được phủ sóng trên toàn bộ đất nước tuy nhiên nó không dành cho công dân nước này.

Theo RT, Bình Nhưỡng cho rằng khách du lịch sử dụng Internet để đăng tải hình ảnh hay chia sẻ suy nghĩ về Triều Tiên sẽ khiến họ thấy vui thích hơn và mong muốn đến đất nước được cho là bí ẩn nhất thế giới. Điều này được xem là lý do dẫn đến việc khách du lịch được phép truy cập Internet khi đến Triều Tiên.

Truy cập Internet ở Triều Tiên - Ảnh: AFP 

Trước đây, Triều Tiên cấm khách du lịch mang theo điện thoại di động. Tuy nhiên, vào tháng 1 mới đây,một số khách du lịch đã được phép mang các thiết bị cầm tay như điện thoại.

Khách du lịch vào Triều Tiên sẽ phải mua một thẻ 3G đặc biệt với giá 50 Euro và họ phải trả một mức phí cực kỳ cao cho mỗi phút gọi.

Với tỉ lệ 2/24 triệu người sử dụng điện thoại di động, việc tiếp cận mạng Internet ở Triều Tiên vẫn bị giới hạn. Truy cập mạng internet vẫn là giấc mộng đối với người dân. RT dẫn nguồn tin chưa kiểm chứng nói chỉ những ai đáng tin tưởng mới có thể truy cập mạng.

Những công dân bình thường thậm chí còn không thể gọi điện cho người thân của mình ở nước ngoài như Trung  Quốc hay Nhật đặc biệt là nam Triều Tiên (Hàn Quốc).


Có nhiều thông tin cho rằng, những người dân sống ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc dùng điện thoại rẻ tiền và mua thẻ bất hợp pháp từ nước làng giềng để liên lạc với người thân và phục vụ cho công việc kinh doanh.

Ở Triều Tiên, một người dân bình thường sỡ hữu một chiếc điện thoại di động được xem là rất đẳng cấp, vì thực tế, một chiếc điện thoại  hạng thường của Trung Quốc có giá 150 USD đã là một khoản tiền rất lớn đối với người dân nước này.

Hiện tại, mạng 3G Koryolink đã phủ sóng  93% các khu dân cư, gần 14% lãnh thổ Triểu Tiên. Vì vậy, trong mùa xuân này, khách du lịch tới Triều Tiên có thể truy cập internet ở tất cả các điểm du lịch nổi tiếng ở đây. Tuy nhiên, họ không được phép truy cập vào các trang web của Hàn Quốc.

Hà Trần

Bình luận
vtcnews.vn