Triều Tiên khiêu khích, Mỹ nhắm vào 'tử huyệt' để trừng phạt

Thế giớiThứ Năm, 11/02/2016 04:10:00 +07:00

Ngày 10/2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế mở rộng áp lên CHDCND Triều Tiên, một số biện pháp trong gói trừng phạt mới này

Ngày 10/2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế mở rộng áp lên CHDCND Triều Tiên, một số biện pháp trong gói trừng phạt mới này được xem là nhắm vào "tử huyệt" của Bình Nhưỡng.

Vụ phóng vệ tinh nhân tạo hôm 7/2 là một trong những lý do Mỹ quyết trừng phạt thêm đối với Triều Tiên 

Mỹ tuyên bố siết chặt thêm lệnh trừng phạt lên CHDCND Triều Tiên nhằm đáp trả những hành động khiêu khích gần đây của quốc gia này bao gồm thử bom hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

Theo đó, lệnh trừng phạt này được thông qua ở Thượng viện với số phiếu tuyệt đối là 96 phiếu thuận, sẽ áp lên với bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hành vi nhập khẩu hàng hóa, công nghệ hay đào tạo có liên quan tới các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc liên quan tới hoạt động xâm phạm nhân quyền.

Điều này có nghĩa là lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhắm vào cả những công ty Trung Quốc, vốn là đối tác làm ăn lớn nhất của Triều Tiên hiện nay, biện pháp được cho là nhắm vào "tử huyệt" của nền kinh tế của Bình Nhưỡng.

Đồng thời, lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng gia tăng thêm áp lực tài chính với chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi tập trung đánh mạnh vào hoạt động rửa tiền và buôn bán ma túy, hai hoạt động phi pháp được cho là mang về cho Bình Nhưỡng nhiều triệu USD.

"CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và ngày càng tăng", Thượng nghị sĩ Cory Gardner, người cùng với Thượng nghị sĩ Bob Menendez đưa ra dự luật trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên, tuyên bố.

"Chúng tôi đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc, đồng minh ngoại giao và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, rằng Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ kinh tế trong khả năng của chúng tôi để ngăn chặn Bình Nhưỡng ", ông Gardner nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói: “Chính quyền độc tài này (Triều Tiên) phải hiểu rằng hành động của họ phải gánh chịu hậu quả. Việc thử tên lửa tầm xa khiêu khích của CHDCND Triều Tiên cuối tuần qua cho thấy rõ cần phải gia tăng áp lực đối với quốc gia không bình thường này và Mỹ sẽ sát cánh với các nước đồng minh chống lại sự gây hấn đó”.

CHDCND Triều Tiên đang phải đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc sau những lần thử bom hạt nhân trước vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Về lý thuyết, Tổng thống Obama có thể phủ quyết dự luật mới trừng phạt Triều Tiên, tuy nhiên do sự đồng thuận của cả các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa, ông Obama sẽ sớm thông qua dự luật này để tiến hành gia tăng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Nguồn: Một thế giới
Bình luận
vtcnews.vn