Triều Tiên hôm nay chuẩn bị cho sự kiện trọng đại lớn chưa từng thấy?

Thế giớiThứ Năm, 13/04/2017 07:22:00 +07:00

Các nhà báo nước ngoài đang có mặt tại Triều Tiên được chính quyền Bình Nhưỡng thông báo “chuẩn bị sẵn sàng cho một sự kiện lớn và quan trọng” trong ngày 13/4, dù không có dấu hiệu cho thấy sự kiện này liên quan đến căng thẳng với Mỹ.

Reuters đưa tin, khoảng 200 phóng viên quốc tế đang có mặt ở Bình Nhưỡng để tham gia sự kiện kỷ niệm 105 năm ngày sinh của người sáng lập CHDCND Triều Tiên, Kim Il Sung vào ngày 15/4 tới. Triều Tiên gọi ngày lễ lớn nhất của quốc gia là “ngày của mặt trời”.

Trước đó, ngày 12/4, các quan chức Triều Tiên thông báo với phóng viên nước ngoài ở Bình Nhưỡng, lịch trình của họ đã bị hủy, thay vào đó là sẽ có cuộc gặp vào sáng sớm 13/4 để chuẩn bị cho “một sự kiện lớn và quan trọng”.

Hinh anh

Toàn cảnh hội nghị kỷ niệm 5 năm ngày ông Kim Jong-un lên vị trí lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên hôm 12/4. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Bình Nhưỡng không cho biết chi tiết về sự kiện nói trên như thời gian hay địa điểm sẽ diễn ra. Trước đây, những thông báo tương tự cũng được đưa ra, song thường liên quan đến những sự kiện không mấy quan trọng như Triều Tiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, xét trong tình hình hiện nay khi căng thẳng leo thang thì mọi việc đều có khả năng xảy ra. Bán đảo Triều Tiên đang đứng trên bờ vực chiến tranh khi Mỹ điều một nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần khu vực này để phô trương lực lượng, trong khi Bình Nhưỡng cảnh báo về một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Washington bất cứ khi nào phía Mỹ có hành động khiêu khích.

Hôm 12/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên thông qua cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tháng 4/20112, Triều Tiên phóng một quả tên lửa tầm xa ngay trước lễ kỷ niệm 100 năm “ngày mặt trời”. Thông tấn nhà nước Triều Tiên sau đó đã công nhận vụ thử thất bại.

Video: Mỹ điều chiến hạm tới bán đảo Triều Tiên 

Các phóng viên nước ngoài rất hiếm khi được phép tới Triều Tiên và họ phải hợp tác chặt chẽ với chính quyền cũng như bắt buộc phải kiểm tra an ninh nghiêm ngặt tại các sự kiện có mặt lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên thường tận dụng những chuyến đi của phóng viên nước ngoài để cho thế giới biết những dự án xây dựng mới trong nước. Trong những tuần gần đây, các công nhân nước này đang chuẩn bị hoàn thành tổ hợp nhà chọc trời phố Ryomyong ở trung tâm Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên tới thăm khu phố này để kiểm tra tiến độ xây dựng của công trình. Trước đó, Triều Tiên thường tổ chức buổi lễ duyệt binh vào ngày lễ 15/4 hàng năm.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn