Triều Tiên: "Hàn Quốc đừng mơ cải cách"

Thế giớiThứ Hai, 30/07/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 29/7, Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul đừng trông đợi vào bất cứ cuộc cải cách nào ở Triều Tiên vì đó chỉ là "giấc mộng viển vông" và "điên rồ".

(VTC News) – Hôm 29/7, Triều Tiên lên tiếng cảnh báo Hàn Quốc đừng trông đợi vào bất cứ một cuộc cải cách nào dưới thời Chủ tịch Kim Jong-Un vì đó là “một giấc mộng viển vông và điên rồ”, hãng AFP đưa tin.

Lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un chính thức lên nắm chính quyền ở Triều Tiên vào tháng 11 năm ngoái sau khi cha là Chủ tịch Kim Jonh-il qua đời. 
Nhiều nguồn tin gần đây xôn xao về kế hoạch đứng sau hàng loạt thay đổi nhân sự cấp cao trong nội bộ lãnh đạo Triều Tiên từ khi Đảng Lao động nước này bất ngờ bãi nhiệm Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho
Viên tướng thuộc hàng 'nguyên lão công thần' bị mất chức với lý do "sức khỏe". Thay thế ông là một vị tướng được nói là không mấy tên tuổi, ông Hyon Yong-chol. Sau đó, Triều Tiên tuyên bố Kim Jong-Un trở thành Nguyên soái quân đội vào đầu tháng 7/2012.
 'Nguyên lão công thần' Ri Yong - Ho (bên trái) và Chủ tịch Kim Jong-Ung trong một sự kiện ở thủ đô Bình Nhưỡng trước khi ông Ri bị bãi nhiệm chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên hôm 16/7
Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng còn lần đầu tiên tuyên bố Chủ tịch Kim Jong-Un đã kết hôn – một điều xưa nay luôn được coi là bí mật đời tư không thể tiết lộ của các nhà lãnh đạo hàng đầu Triều Tiên.
Trước những động thái được đánh giá là “bất thường” của chính quyền Bình Nhưỡng thời gian gần đây, nhiều nhà phân tích Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đang dần thay đổi và đã sẵn sàng cho một cuộc cải cách chính trị cũng như mở cửa nền kinh tế.
Tuy nhiên, hôm 29/7, phát ngôn viên Ủy ban Hợp nhất Hòa bình với Hàn Quốc của Triều Tiên – cơ quan giải quyết các vấn đề trong quan hệ song phương giữa 2 nước, đã lên tiếng dập tắt mọi lời đồn thổi từ Seoul.
“Những kẻ thích giật dây (ám chỉ Hàn Quốc) đang ra sức tạo cho mọi người cái suy nghĩ rằng thế hệ lãnh đạo hiện tại của Triều Tiên muốn “thoát ly” quá khứ, rũ bỏ lịch sử để xây dựng một thứ gì đó mới mẻ. Điều này thật là điên rồ hết chỗ nói!
Việc trông đợi vào sự thay đổi chính sách, mở cửa hay cải cách ở Triều Tiên là ảo tưởng, là giấc mơ hão huyền như thể mong Mặt trời mọc lên từ đằng tây vậy. Điều đó có thể sao?”, phát ngôn viên Triều Tiên nói.
Cũng theo phát ngôn viên này, Seoul đang mưu đồ áp đặt hệ thống tư bản lên Triều Tiên bằng cách tuyên truyền cái gọi là “cải cách và mở cửa”. 
Tuy nhiên, “sẽ chẳng có bất cứ một sự thay đổi nào dù là nhỏ nhất trong tất cả các chính sách của nhà nước Cộng sản”, phát ngôn viên khẳng định.
Ba thế hệ lãnh đạo Triều Tiên,  từ trái qua: Kim iI-Sung, Kim Jong-il và Kim Jong-Un
Sau nhiều năm ông Kim Jonh-il cầm quyền với chính sách ưu tiên phát triển quân đội là số một, nền kinh tế Triều Tiên rơi vào tình trạng nghèo nàn, sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu nội địa và chủ yếu người dân phải sống dựa vào nguồn trợ cấp lương thực từ nước ngoài. 


Đó là một thách thức không nhỏ đối với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un khi mới “chân ướt chân ráo” lên nắm chính quyền.
Tuy nhiên, là người từng du học ở phương Tây, Kim Jong-Un ít nhiều cũng được đánh giá là có khả năng “tiếp thu” hơn cha của mình trong việc thực hiện những thay đổi nhằm cứu vãn một nền kinh tế trì trệ và kém phát triển.
Thế nhưng, nhóm chuyên gia phân tích Khủng hoảng Toàn cầu (ICG) cuối tuần trước đã nhận định, chẳng có điều gì chứng tỏ Kim sẽ có những biện pháp cải thiện tình hình trong khi người dân nước này đã quá quen với lối sống “cách ly” khỏi thế giới bên ngoài từ trước tới nay.
Lý giải cho nhận định trên, ICG có trụ sở ở thủ đô Brussels (Bỉ) cho rằng mặc dù một cuộc cải cách kinh tế là cần thiết đối với sự phát triển của Triều Tiên, nhưng vấn đề là nó mâu thuẫn với đường lối lãnh đạo cơ bản đã được xây dựng và duy trì từ thời cha và ông của Kim Jong-Un (Kim II-Sung và Kim Jong-II).
Mối quan hệ Nam – Bắc Triều đặc biệt căng thẳng và gần như “đóng băng” kể từ khi nhà lãnh đạo phe bảo thủ Lee Myung-Bak lên nắm chính quyền ở Hàn Quốc vào năm 2008 với yêu cầu "Triều Tiên cần có những thay đổi chính sách để tiến tới hợp nhất hai miền".
Tuy nhiên, Triều Tiên luôn mạnh mẽ phản đối yêu cầu này.
 Người phụ nữ bí ẩn từng xuất hiện cùng Chủ tịch Kim Jong-Un trong nhiều sự kiện gần đây đã được truyền thông Bình Nhưỡng lần đầu tiên lên tiếng xác nhận là vợ của nhà lãnh đạo trẻ

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn