Triều Tiên đòi Nhật Bản xin lỗi, bồi thường chiến tranh

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 13/08/2010 10:56:00 +07:00

(VTC News) – 3 nạn nhân bị cưỡng bức lao động, nô lệ tình dục, bị bom Nhật sát thương và một người nhà nạn nhân chiến tranh đã phát biểu hơn 1 giờ đồng hồ…

(VTC News) – 3 nạn nhân cưỡng bức lao động, nô lệ tình dục, bị bom Nhật sát thương và một người nhà nạn nhân chiến tranh đã phát biểu hơn 1 giờ đồng hồ về những gì họ và người thân của họ phải trải qua.

Tờ “Thành Đô buổi chiều” ngày 13/8 đưa tin, hôm qua 12/8 nhiều nạn nhân chiến tranh và những phụ nữ Triều Tiên bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong suốt 36 năm Nhật cai trị bán đảo Triều Tiên sau hiệp ước sáp nhập 29/8/1910 đã có cuộc gặp gỡ được tổ chức tại Cung Văn hóa nhân dân tại Bình Nhưỡng.

Sau cuộc  họp này, lần đầu tiên Bình Nhưỡng chính thức yêu cầu Tokyo xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh bằng văn bản.

Nhân dân Bắc Triều Tiên. (Ảnh minh hoạ). 
Trước đó sáng 10 vừa rồi, trong cuộc họp Nội các Nhật Bản, Thủ tướng Naoto Kan đã đọc bài phát biểu xin lỗi người dân Hàn Quốc và bày tỏ sự phản tỉnh chân thành về những tội lỗi trong quá khứ và những đau khổ, tổn thất người Nhật gây ra cho người dân trên bán đảo Triều Tiên.

Tokyo đề cập việc trao trả cho hàn quốc những thư tịch, tài liệu của bán đảo Triều Tiên bị mang sang Nhật thời kỳ này, tuy nhiên Tokyo không đề cập gì tới Bắc Hàn, một nửa bán đảo Triều Tiên.

Cuộc họp mặt các nạn nhân chiến tranh ngày hôm qua được tổ chức tại Cung Văn hóa nhân dân tại Bình Nhưỡng, nhiều nạn nhân và thân nhân của những nạn nhân đã qua đời đã tới dự và cùng ký tên vào một văn bản yêu cầu Nhật Bản phải chính thức xin lỗi và bồi thường cho họ.

Đây là lần đầu tiên trong 6 năm qua Bắc Triều Tiên yêu cầu Nhật Bản thanh toán món nợ trong quá khứ bằng văn bản chính thức. Nhiều nạn nhân của chế độ quân phiệt Nhật Bản đô hộ nay tuổi tác đã cao, năm nay là kỉ niệm 65 năm ngày giải phóng bán đảo Triều Tiên và 100 năm ngày ký hiệp ước sáp nhập mà người dân bán đảo này coi như một văn bản phi pháp khởi đầu 36 năm nô lệ, họ rất mong được nghe lời xin lỗi từ giới chức Nhật Bản trước khi nhắm mắt.

Trong buổi họp mặt này, 3 nạn nhân cưỡng bức lao động, nô lệ tình dục, bị bom Nhật sát thương và một người nhà nạn nhân chiến tranh đã phát biểu hơn 1 giờ đồng hồ về những gì họ và người thân của họ phải trải qua.

Hơn 200 người bao gồm người dân và giới chức Bình Nhưỡng, đại diện hội người Triều Tiên tại Nhật, sinh viên đại học Triều Tiên và đại diện một số tổ chức xã hội Nhật Bản tham dự.

Bình Nguyên(Theo Thành Đô buổi chiều)



Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu

"Người đẹp do khán giả bình chọn"cùng phần thưởng

50 triệu đồng và 01 xe Vespa LX hồng(trị giá 66 triệu đồng)

Soạn tin:HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Bình luận
vtcnews.vn