Triều Tiên đòi Hàn Quốc trao trả 9 người đào tẩu

Thế giớiThứ Sáu, 17/06/2011 12:01:00 +07:00

(VTC News) - Bắc Triều Tiên hôm qua (16/6) đã yêu cầu phía Hàn Quốc trao trả 9 người được cho là đã đào tẩu qua vùng biển tranh chấp Hoàng Hải.

(VTC News) - Giới chức Seoul cho hay, Bắc Triều Tiên hôm qua (16/6) đã yêu cầu phía Hàn Quốc trao trả chín người, được cho là đã đào tẩu qua vùng biển tranh chấp Hoàng Hải trên một chiếc chiếc thuyền nhỏ hôm 11/6.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan xử lý các vấn đề biên giới với Bắc Triều Tiên, cho biết trong một tuyên bố: Hội Chữ Thập Đỏ Bắc Triều Tiên đã gửi một thông điệp tới đối tác Hàn Quốc yêu cầu nhanh chóng trao trả 9 người miền Bắc”.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cho biết, chín người này có quyền lựa chọn ở lại hay hồi hương.

"Điều quan trọng nhất là họ muốn ở lại hay quay trở về quê hương. Nguyên tắc của chúng tôi trong việc giải quyết vấn đề này là tôn trọng quyền tự do lựa chọn của họ”, phát ngôn viên Bộ ngoại Hàn Quốc Cho Byung-Jae cho biết vào hôm qua.

Binh lính Hàn Quốc theo dõi một binh sĩ Bắc Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom

Trước đó, tờ Chosun Ilbo đưa tin, ba người đàn ông, hai phụ nữ và bốn trẻ em – là các thành viên gia đình – đã chèo thuyền qua vùng biển biên giới căng thẳng Hoàng Hải vào hôm thứ Bảy (11/6).

Vụ việc xảy ra vào đúng thời điểm cẳng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang, nhưng một nhà phân tích cho biết, ông không tin rằng sự việc sẽ làm trầm trọng thêm tình hình.

"Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ ảnh hưởng trầm trong đến quan hệ liên Triều. Miền Bắc sẽ vẫn yêu cầu trao trả như thường lệ, nhưng họ sẽ không làm lớn sự việc vì 9 người này đã đào tẩu sang Hàn Quốc”, ông Kim Yong-Hyun, một chuyên gia Bắc Triều Tiên tại Đại học Dongguk, Seoul cho biết.

Tờ Chosun Ilbo cho biết, một người đàn ông 50 tuổi cùng người em trai 42 tuổi và gia đình họ đã vượt biên trên chiếc thuyền nhỏ bằng gỗ sang lãnh hải Hàn Quốc. Họ đã rời Haeju, thuộc tỉnh Hwanghae, Bắc Triều Tiên vào tối thứ Sáu (10/6).

Được biết, nhóm 9 người này đang bị các quan chức cảnh sát, quân sự và tình báo thẩm vấn về lộ trình và động cơ đến miền Nam. Nếu được xác nhận muốn ở lại, họ sẽ phải trải qua ba tháng sinh sống tại trung tâm huấn luyện và đồng hóa, sau đó sẽ nhận được sự hỗ trợ về tài chính và nhà ở.

Trước đó, một chiếc thuyền nhỏ chở 31 người Bắc Triều Tiên trôi dạt qua vùng biển biên giới Hoàng Hải trong sương mù vào tháng Hai vừa qua đã gây ra mâu thuẫn gay gắt giữa hai miền. Seoul đã trao trả Bình Nhưỡng 27 người trong số 31 người lưu lạc với lý do 4 người còn lại bày tỏ mong muốn được ở lại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng, 4 người này đã bị phía Hàn Quốc ép ở lại và công bố lời kêu gọi trở về từ thân nhân của họ.

Theo thống kê, đến nay khoảng 21.000 người Bắc Triều Tiên đã bỏ sang Hàn Quốc kể từ cuộc chiến 1950 – 1953, phần lớn trong số đó đã rời bỏ quê hương vào những năm gần đây.

Phương Mai (Theo AFP)


Bình luận
vtcnews.vn