Triều Tiên đòi công nhận là 'nhà nước hạt nhân hợp pháp'

Thế giớiThứ Ba, 13/09/2016 09:45:00 +07:00

Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ công nhận như một “nhà nước vũ khí hạt nhân hợp pháp” sau vụ thử nghiệm hạt nhân thứ năm và lớn nhất của nước này và cho rằng các lệnh trừng phạt là “nực cười”.

Ngày 9/9, Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân có cường độ mạnh nhất từ trước đến nay vào dịp kỷ niệm 68 năm quốc khánh Triều Tiên, khiến thế giới lên án.

Tuy nhiên, như những lần trước, lãnh đạo Triều Tiên không mảy may quan tâm đến dư luận thế giới, thậm chí còn đòi hỏi Mỹ phải công nhận các vụ thử hạt nhân.

12_UEGN

Người phát ngôn Triều Tiên phát biểu KCNA. 

“Obama đang cố gắng để phủ nhận vị thế của CHDCND Triều Tiên là một quốc gia vũ khí hạt nhân hợp pháp. Đó là hành động một tay che trời”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố trên hãngThông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Người này cho biết, các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân là “phản ứng cần thiết” đối với mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ. Cũng theo người phát ngôn này, Triều Tiên sẽ làm việc nhiều hơn để tăng cường năng lực hạt nhân về cả chất lượng và số lượng.

Thêm vào đó, người phát ngôn còn mỉa mai: “Những lệnh trừng phạt vô nghĩa của phe phái Obama cho đến nay thật là nực cười, trong khi chính sách chiến lược kiên nhẫn mà họ tuyên bố chỉ thể hiện sự bất lực…”.

Video sốc về đường phố Triều Tiên

Tuyên bố của Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án quyết định thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên và cho biết sẽ có các biện pháp thích đáng.

Mỹ tuyên bố sẽ làm việc với các đối tác để áp lệnh trừng phạt mới và kêu gọi Trung Quốc sử dụng sức ảnh hưởng với tư cách đồng minh duy nhất của Triều Tiên, để gây sức ép, buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn