Triều Tiên có thể bỏ miễn thị thực với công dân Malaysia để trả đũa

Thế giớiThứ Hai, 06/03/2017 07:28:00 +07:00

Triều Tiên nhiều khả năng sẽ hủy chính sách miễn thị thực đối với công dân Malaysia nhằm trả đũa quyết định tương tự từ phía Kuala Lumpur, theo The Star.

Phó giám đốc Đại học Kebangsaan Malaysia (UKM), Tiến sĩ Sufian Jusof, chuyên gia về các vấn đề quốc tế và luật kinh tế đồng ý với nhận định trên nhưng cho rằng đây không phải là mất mát đối với Malaysia bởi công dân nước này vốn không thể đi lại tự do tới Triều Tiên.

1_166698

 Căng thẳng giữa Triều Tiên và Malaysia đang gia tăng sau những tranh cãi xung quanh cái chết của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol.

"Người Malaysia được miễn thị thực tới Triều Tiên nhưng không thực sự là như vậy bởi chúng tôi phải thông qua tour du lịch trong khi người Triều Tiên không cần phải như vậy khi tới Malaysia. Vì vậy, dù gọi đó là miễn thị thực nhưng cũng không hẳn đã được tự do", ông Jusof cho hay.

Trong khi đó, Tiến sĩ Geetha Govindasamy của UKM cũng dự doán rằng, Triều Tiên sẽ đưa ra một số hình thức trả đũa nhưng chưa biết Bình Nhưỡng sẽ chọn cách thức nào.

Căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang trong bối cảnh những tranh cãi tiếp tục nổ ra xung quanh cuộc điều tra về cái chết của công dân Triều Tiên bị nghi là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Video: Toàn cảnh vụ tấn công ông Kim Jong-nam 

Hôm 2/3, Malaysia tuyên bố hủy chế độ miễn thị thực cho công dân Triều Tiên nhập cảnh vào nước này từ ngày 6/3, đồng thời cho biết công dân Triều Tiên phải xin thị thực khi tới Malaysia vì "lý do an ninh quốc gia".

Malaysia là nước duy nhất mà Triều Tiên áp dụng chính sách miễn thị thực. Năm 2009, người mang hộ chiếu Malaysia là các du khách quốc tế duy nhất có thể nhập cảnh vào quốc gia Đông Á trong 30 ngày mà không cần thị thực và Malaysia là quốc gia duy nhất trên thế giới miễn thị thực cho công dân Triều Tiên.

Song Hy (Nguồn: The Star)
Bình luận
vtcnews.vn