Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 3?

Thế giớiThứ Sáu, 24/12/2010 02:17:00 +07:00

(VTC News) – Báo cáo của một viện nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3.

(VTC News) – Báo cáo của một viện nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 trong thời gian tới, đồng thời khẳng định rằng hy vọng nối lại đàm phán 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này là rất mong manh.

Thử hạt nhân (ảnh chỉ có tính chất minh họa). 

Báo trên được Viện an ninh và đối ngoại quốc gia của Hàn Quốc đưa ra đúng một ngày sau khi Bắc Triều Tiên đe dọa sẵn sàng phát động một cuộc chiến không khoan nhượng sử dụng sức mạnh răn đe hạt nhân của mình để chống lại quân đội của Seoul.

Bản báo cáo đánh giá rằng Triều Tiên chưa thể phát triển được các loại vũ khí có thể mang đầu đạn hạt nhân nhưng khẳng định rằng nước này có thể sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân khiến tình hình bán đảo Triều Tiên càng trờ nên căng thẳng, thậm chí các thị trường toàn cầu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự kiện này.

“Có khả năng Bắc Triều Triên sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 3 để tìm kiếm những cải thiện về khả năng sản xuất vũ khí nguyên tử, bảo lưu tình trạng căng thẳng quân sự trên bán đảo để nâng cao vị thế của Kim Jong-un – lãnh đạo kế tiếp sau Chủ tịch Kim Jong-il” – Báo cáo của cơ quan ngoại giao Hàn Quốc cho hay.

Lê Dũng(theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn