Triều Tiên cáo buộc ông Trump tuyên chiến, dọa bắn rơi máy bay ném bom Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 26/09/2017 07:24:00 +07:00

Phát biểu ngày 25/9, Ngoại trưởng Triều Tiên nói Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến tranh nên Bình Nhưỡng có quyền đáp trả bằng mọi cách bao gồm bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, thông điệp đăng trên Twitter của Tổng thống Trump ngày 23/9 khi cảnh báo Ngoại trưởng và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không còn xuất hiện lâu nữa nếu Mỹ hành động đồng nghĩa với một tuyên bố chiến tranh.

ri-yong-ho-3

 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. (Ảnh: Reuters)

Dù vậy, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders phủ nhận điều này và cho rằng lập luận của Triều Tiên là vô lý.

Phát biểu trước đó tại New York khi tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Ri nói: “Cả thế giới nên nhớ rằng Mỹ là người tuyên bố chiến tranh với đất nước chúng tôi trước".

“Vì Mỹ đã tuyên bố chiến tranh với chúng tôi, chúng tôi có quyền dùng mọi biện pháp để đáp trả, bao gồm quyền bắn hạ máy bay ném bom chiến lược của Mỹ dù những máy bay này có nằm trong vùng trời của chúng tôi hay không".

Ông Ri nói thêm: “Câu hỏi ai sẽ không còn xuất hiện lâu nữa khi đó sẽ được trả lời”.

Ngày 23/9, các máy bay ném bom B-1B và chiến đấu cơ của Mỹ bay đến vùng trời quốc tế sát vùng biển phía đông Triều Tiên phô trương lực lượng sau khi ông Donald Trump và ông Kim Jong-un có những phát ngôn hiếu chiến qua lại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều tiên.

Video: Triều Tiên tung video dàn dựng cảnh bắn rơi máy bay Mỹ

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Robert Manning, các máy bay có quyền thực hiện nhiệm vụ ở vùng trời quốc tế, bên trên vùng biển quốc tế.

Triều Tiên đang cố gắng phát triển tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân có thể tiếp cận vùng lục địa của Mỹ và đã thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 lớn nhất trong tháng 9/2017.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn