Triều Tiên cấm lao động Hàn Quốc vào làm việc

Thế giớiThứ Tư, 03/04/2013 11:43:00 +07:00

(VTC News) – Truyền thông Nga nói Bình Nhưỡng cấm lao động từ phía Seoul vào làm việc tại khu công nghiệp chung liên Triều.

(VTC News) – Truyền thông Nga nói Bình Nhưỡng cấm lao động từ phía Seoul vào làm việc tại khu công nghiệp chung liên Triều.

Theo RT, trong bối cảnh căng thẳng giữa bán đảo Triều Tiên tăng cao, động thái này có khả năng làm cuộc khủng hoảng vượt ra ngoài tầm kiểm soát. 

Theo đó, Ngày 3/4, Triều Tiên đưa ra lệnh cấm người Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong

Triều Tiên tuyên bố cấm các lao động Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong, và chỉ cho phép công dân của nước này đang ở Triều Tiên trở về nhà phía bên kia biên giới, RT đưa tin.

 Khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: RT

Theo báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, có 484 công nhân Hàn Quốc không được vào làm việc hôm nay, họ đang chờ đợi để trở về nhà ở bên kia biên giới. Ông Kim cho hay: "Triều Tiên không nói rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu".

"Chính phủ Hàn Quốc rất tiếc vì lệnh cấm vừa được thi hành và kêu gọi Triều Tiên hủy lệnh cấm này ngay lập tức", người phát ngôn của Bộ Thống nhất, ông Kim Hyung-seok nói.

Ông Kim Hyung-seok cũng cho biết Hàn Quốc đang làm tất cả để đảm bảo an toàn cho các công dân đang có mặt tại khu công nghiệp chung Kaesong.

 Triều Tiên đưa ra lệnh cấm người Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp
- nh: RT

Khu công nghiệp Kaesong là một cơ sở phối hợp hoạt động được thành lập vào những năm 2000, được coi là nguồn thu nhập chính cho Triều Tiên cũng như phối hợp liên doanh giữa hai nước.

Nó nằm sâu trong Triều Tiên, cách biên giới 2 nước 10km. Thời gian gần đây, khu công nghiệp này vẫn hoạt động bình thường bất chấp căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày càng tăng cao.

Trong suốt thời gian khủng hoảng trước đây trên bán đảo Triều Tiên, Seoul vẫn đầu tư vào khu vực công nghiệp Kaesong khiến mọi hoạt đng diễn rabình thường.


Theo RT, hoạt động ổn định của khu công nghiệp được xem như là cơ sở đánh giá mối quan hệ liên Triều. Việc khu công nghiệp bị đóng cửa sẽ là dấu hiệu của cuộc khủng hoảng Triều Tiên vượt quá tầm kiểm soát của cả hai bên.

Ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói Seoul bày tỏ sự tiếc nuối trước tuyên bố tái khởi động lò hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cũng trong phát biểu này, ông Cho Tai Young, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi Triều Tiên "tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận đã đạt được nhằm đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên."

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân đã đóng cửa năm 2007. Trong tuyên bố này, Triều Tiên cũng tỏ ý công khai làm giàu urani cấp độ sản xuất vũ khí vào thời điểm căng thẳng hai miền Triều Tiên đang dâng cao.

Triều Tiên gần đây liên tục đưa ra những lời cảnh báo về việc tấn công, dìm đối phương trong 'biển lửa' sau khi Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt nước này sau lần thử hạt nhân thứ 3 hồi 12/2 vừa qua.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn