Triều Tiên "bịt mắt" các nhà báo khi phóng tên lửa

Thế giớiThứ Sáu, 13/04/2012 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Cuối cùng Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa của mình nhưng điều đặc biệt là báo chí phương Tây tác nghiệp tại đây là những người biết tin chậm nhất.

(VTC News) - Cuối cùng Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa của mình nhưng điều đặc biệt là báo chí phương Tây tác nghiệp tại đây là những người biết tin chậm nhất.


Báo chí phương Tây đã không có bất kì thông tin nào về vụ phóng tên lửa cho đến khi nó thất bại. Những thông tin đầu tiên được công bố là từ truyền thông Hàn Quốc.
Các nhà báo quốc tế đã đến Triều Tiên, tìm gặp những nhà chức trách liên quan đến truyền thông cho vụ phóng tên lửa này. Tuy nhiên, những người này bị mô tả là "không hề tiết lộ thông tin nào về vụ việc và cản trở mọi cố gắng của báo chí nhằm có được xác nhận chính thức".
Phóng viên Stan Grant của CNN cho biết: "Chúng tôi đã không biết bất cứ điều gì. Tất cả các nhà báo tập trung trong phòng tối. Chúng tôi ngồi ở trung tâm báo chí quốc tế của Triều Tiên cùng với những máy quay đã kết nối toàn cầu và chỉ chờ thông báo của họ."
Hình ảnh các phóng viên quốc tế tại trung tâm báo chí của Triều Tiên. 

Trong bài viết trên CNN, Stan nói mục đích lớn lao nhất của vụ phóng tên lửa này là kỉ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Il Sun, nhưng tất cả đã thất bại: "Trong lúc diễn ra vụ phóng tên lửa, các phóng viên quốc tế đã không được thấy những hình ảnh mà họ đáng ra phải được nhìn thấy. Các quan chức Triều Tiên vẫn để họ chờ đợi mà không hé lộ chút thông tin nào".
Phóng viên của CNN cho biết: "Tôi đã tìm đến chiếc ghế dành cho người phát ngôn chính thức về vụ việc của Triều Tiên, nhưng chỉ có những chiếc micro ở đó còn anh ta thì không xuất hiện."
Cuối cùng, tin tức đã được công bố bởi truyền hình Triều Tiên KCNA với 1 bản tin ngắn mang nội dung: "Vụ phóng tên lửa đã thất bại, các chuyên gia đang tìm hiểu về nguyên nhân của chúng."
Video ghi lại quang cảnh khu vực báo chí quốc tế của Triều Tiên. 

Đây là bước đột biến của Triều Tiên khi lần đầu tiên họ thừa nhận thất bại trong phóng tên lửa. Trước đó vào năm 2006 và 2009, Triều Tiên đã tuyên bố phóng vệ tinh thành công mặc cho xác nhận thất bại từ phía Hàn Quốc và Mỹ.

Hiện giờ, cuộc đua giành lại những mảnh vỡ tên lửa đã nổ ra, Hàn Quốc đã ngay lập tức phái máy bay trực thăng chiến đấu đến khu vực tên lửa rơi.
Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn