Triều Tiên bị cáo buộc bắt cóc người nước ngoài để làm phim

Thế giớiThứ Bảy, 28/02/2015 08:47:00 +07:00

BBC nói một nhà đạo diễn và một diễn viên chuyên nghiệp đã bị chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il bắt cóc để làm một số bộ phim cho quốc gia này.

(VTC News) - BBC nói một nhà đạo diễn và một diễn viên chuyên nghiệp đã bị chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il bắt cóc để làm một số bộ phim cho quốc gia này.

Nguyên nhân của việc bắt cóc? Đơn giàn là do Triều Tiên thiếu những người có tài cũng như có kinh nghiệm trong một số lĩnh vực, chính vì thế, họ đã "vay mượn" điều này từ các quốc gia khác, theo cách của riêng mình.

Đầu tiên, Triều Tiên đưa ra những lời mời thực sự với người tài năng. Ví dụ như năm 1977, khi một nghệ sĩ dương cầm người Hàn Quốc nhận được đề nghị biểu diễn tại một ngôi biệt thự biệt lập tại Zagreb, Croatia.
Cặp đôi Shin Sang-ok và Choi Eun-hee vào năm 1983 sáu khi trốn thoát khỏi Triều Tiên
Cặp đôi Shin Sang-ok và Choi Eun-hee vào năm 1983 sáu khi trốn thoát khỏi Triều Tiên 
Người này đã đồng ý, tuy nhiên, khi ra sân bay và nghệ sĩ nghe thấy giọng Triều Tiên của những người đón mình và ngay lập tức người này rút lui, trốn khỏi chuyến bay.

Tuy nhiên, một số người không được may mắn như nghệ sĩ dương cầm trên. Một đạo diễn và một nữ diễn viên khác đã trở thành nạn nhân của một vụ bắt cóc từ Triều Tiên dưới thời Chủ tịch Kim Jong-il. 
Shin Sang-ok và Choi Eun-hee nhận được lời đề nghị tương tự như trên: biểu diễn trong một căn biệt thự biệt lập.
Cố Chủ tịch Kim Jong-il được cho là người ra lệnh thực hiện việc bắt cóc
Cố Chủ tịch Kim Jong-il được cho là người ra lệnh thực hiện việc bắt cóc 
Và họ không thể trốn thoát tại sân bay, phải đành chấp nhận ở lại Triều Tiên trong vòng 8 năm để thực hiện một số bộ phim cho quốc gia này. 
Có thông tin cho rằng, đạo diễn Shin Sang-ok từng không chịu hợp tác và chịu cảnh tù tội trong vòng 4 năm trước khi đồng ý làm bộ phim đầu tiên cho Triều Tiên.

Choi Eun-hee thì khác. Sự nghiệp của bà vào năm 1977 đang xuống dốc và nhận lời sang Triều Tiên giúp bà trở lại thời đỉnh cao của mình.
Ngoài ra, trong thập niên 1980, Triều Tiên khẳng định họ đã bắt cóc thêm 13 người Nhật Bản để phục vụ mục đích làm phim của mình.
Choi Eun-hee vào năm 2009
Choi Eun-hee vào năm 2009 
5 người trong số này trở lại quê nhà vào năm 2002, trong khi 10 người được công bố là đã chết nhưng Nhật Bản không tin vào lời khẳng định này của Triều Tiên.
Bộ phim thể hiện sự sùng bái của Triều Tiên dành cho Pulgasari - một con quái vật có khuynh hướng <a href='http://vtc.vn/xa-hoi.2.0.html' >xã hội</a> chủ nghĩa
Bộ phim thể hiện sự sùng bái của Triều Tiên dành cho Pulgasari - một con quái vật có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa 
Cố Chủ tịch Kim Jong-il được cho là có mong muốn theo đuổi mô hình của Hollywood, tuy nhiên cho đến nay, ước muốn này có vẻ như chưa thể thành hiện thực.

Khánh Huy (theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn