Triều Tiên bất ngờ rút tên lửa, chấp nhận đối thoại

Thế giớiThứ Sáu, 24/05/2013 11:18:00 +07:00

(VTC News) – Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên tuyên bố đồng ý nối lại đàm phán sáu bên sau những căng thẳng kéo dài thời gian qua.

(VTC News) – Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên tuyên bố đồng ý nối lại đàm phán sáu bên sau những căng thẳng kéo dài thời gian qua.

Theo hãng tin Chinanews, ông Choe Ryong-hae, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên nói, nước này sẵn sàng nối lại đàm phán sáu bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật và Trung Quốc.

đặc sứ triều tiên
Ông Choe Ryong-hae (giữa) tại sân bay trước lúc sang Trung Quốc - Ảnh: Yonhap 

Thông báo được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc hôm 22/5 vừa qua.

Trong cuộc gặp gỡ với ông Lưu Vân Sơn,ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, ông Choe nói rằng chuyến thăm của ông nhằm mục đích cải thiện, củng cố và phát triển mối quan hệ hai nước, đồng thời nhấn mạnh phía Triều Tiên sẵn sàng tạo dựng một môi trường quốc tế hòa bình, cũng như tập trung phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

Ông Choe được coi là người thân cận và thường xuyên xuất hiện cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong những chuyến công tác của người đứng đầu nhà nước Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc nói ông Choe là người có quyền lực thứ ba ở Bình Nhưỡng, chỉ sau Chủ tịch Kim Jong-un và ông Kim Yong-nam, Chủ tịch đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Choe được nói là dấu hiệu cho thấy quan hệ đồng minh truyền thống giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã hạ nhiệt sau những căng thẳng nhất định do các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân ở Triều Tiên từ năm ngoái đến nay.

Trong diễn biến liên quan, một quan chức quân sự Hàn Quốc hôm qua nói Triều Tiên đã rút 9 tên lửa đạn đạo tầm bắn khác nhau, gồm cả tên lửa mới nhất Musudan khỏi bờ biển phía Đông nước này.

Những tên lửa này được triển khai ở bờ biển phía Đông hồi đầu tháng 4/2013 như một động thái đáp trả cuộc tập trận chung quy mô lớn của Hàn Quốc và Mỹ.

Quan chức này nói thêm, sau khi rút hai tên lửa Musudan tầm bắn từ 3.000-4.000km, quân đội Triều Tiên lại rút tiếp 7 tên lửa Scud tầm bắn từ 300-500km. 
Cùng ngày, cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng khẳng định Triều Tiên đã rút tên lửa khỏi bờ biển phía Đông nước này.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn