Triều Tiên bắt để tóc kiểu Kim Jong-un, đâu là sự thật?

Thế giớiThứ Sáu, 28/03/2014 10:14:00 +07:00

(VTC News) -Tờ Time nói đàn ông ở Triều Tiên bị buộc phải cắt tóc kiểu Kim Jong-un, nhưng độ xác tín của thông tin này đến đâu?

(VTC News) -Tờ Time nói đàn ông ở Triều Tiên bị buộc phải cắt tóc kiểu Kim Jong-un, nhưng độ xác tín của thông tin này đến đâu?

Thông tin Triều Tiên buộc nam giới cắt tóc kiểu Kim Jong-un tràn ngập Internet từ hôm qua, kể từ khi được tờ Time phát tán.
Theo tờ Time, đây là một đạo luật đã được Bình Nhưỡng đưa ra cách đây hai tuần song giờ mới được lan tỏa khắp đất nước.
Internet rộ lên thông tin Triều Tiên bắt nam giới để tóc giống nhà lãnh đạo Kim Jong-un 

Báo này còn nói rằng trong quá khứ, mọi công dân Triều Tiên có quyền lựa chọn kiểu tóc của mình theo danh sách những kiểu đầu đã được nhà nước chấp thuận. 
Phụ nữ có tổng cộng 14 lựa chọn, trong đó tóc ngắn được dành cho những người lập gia đình còn những phụ nữ độc thân được phép thoải mái hơn với tóc dài và có thể để xoăn. 
Để tóc dài cũng là một điều bị cấm đoán với đàn ông, khi họ không được để tóc dài hơn năm phân (người già được phép để tóc dài khoảng 7 phân) và cũng chỉ được chọn từ 10 kiểu tóc đã quy định.
Tờ Time dẫn nguồn tin Bình Nhưỡng nói, hiện tại, mọi công dân nam của Triều Tiên đều sẽ phải cắt tóc giống như ông Kim Jong-un. 
Kiểu tóc của hai nhà lãnh đạo Kim Jong-il và Kim Jong-un 

Tuy nhiên, hãng tin uy tín AP khẳng định đây chỉ là 'tin đồn giàu tính tưởng tượng'. Hãng tin này phỏng vấn hàng loạt du khách từng đặt chân đến Bình Nhưỡng, họ nói không hề có dấu hiệu 'kiểu tóc Kim Jong-un' bị bắt buộc ở đây.
Theo AP, thông tin gây sốc nói trên bắt nguồn từ một bản tin của Đài châu Á Tự do loan báo Triều Tiên đang sử dụng một đạo luật bất thành văn, ép buộc sinh viên phải cắt tóc giống nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Hướng dẫn viên du lịch Simon Cockerell của Koryo Tours, chuyên đưa khách tham quan Triều Tiên nói "chắc chắn không có đạo luật nào như thế, đây là sự bịa đặt" khi trả lời phỏng vấn của AP.
Một phóng viên AP tại Bình Nhưỡng cũng khẳng định ông không nhìn thấy bất cứ "sự thay đổi khác lạ về kiểu tóc" trên đường phố những ngày qua. 
Kiểu tóc độc đáo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được AP nói là thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới bên ngoài, cũng giống như kiểu tóc của người cha là cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Nhưng AP nói rằng câu chuyện kiểu tóc ở Triều Tiên cũng giống như hàng loạt những chuyện kỳ quái được truyền thông phương Tây đồn thổi. 
Thậm chí thông tin này còn khiến người ta liên tưởng Triều Tiên có 'cảnh sát thời trang', chuyên kiểm soát chuyện đầu tóc của người dân, AP bình luận.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kiểu tóc thu hút sự chú ý của truyền thông phương Tây 

Tuy nhiên, cũng có một số thông tin cho rằng Bình Nhưỡng có sự kiểm soát nhất định về ăn mặc. Choe Cheong-ha, một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2004, nói 'một tổ chức thanh niên chính phủ' thường xuyên kiểm tra những người ăn mặc không phù hợp.
Theo đó, người dân bắt buộc phải đính hình ảnh các lãnh tụ Kim Nhật Thành, Kim Jong-il trên ve áo. Họ cũng không được phép mặc quần jean màu xanh, hoặc những chiếc áo có in chữ tiếng Anh. Váy cao trên đầu gối cũng bị cho là không được phép mặc ở Triều Tiên.
Về chuyện 'kiểu tóc Kim Jong-un' đang lan truyền rộng rãi trên Internet, Choe Cheong-ha nói điều này ít có khả năng xảy ra.
Choe nói rằng năm 2005, ở Triều Tiên từng có chiến dịch kêu gọi người dân không để tóc dài bởi lý do kiểu tóc này 'không hợp vệ sinh'. 
Người để tóc dài ở Triều Tiên bị cho là 'tín đồ mù quáng của chủ nghĩa tư sản', thậm chí tên tuổi của họ cũng bị nhắc đến trên truyền hình nhà nước.
Ít lâu sau đó, đàn ông Triều Tiên đều để tóc không dài quá 5cm, trừ những người lớn tuổi được phép để dài hơn một chút. 
AP không bình luận về thông tin của Choe Cheong-ha. Hãng tin này nói những tấm ảnh chụp kiểu tóc ngoài các cửa hàng làm tóc ở Triều Tiên thường bị truyền thông nước ngoài mô tả theo cách khiến người ta hiểu rằng phụ nữ bị hạn chế tự do.
"Thế nhưng điều đó là không đúng sự thực", hãng tin AP kết luận.
Kiểu tóc Triều Tiên?
Năm ngoái, câu chuyện tương tự 'kiểu tóc Kim Jong-un' cũng từng xuất hiện trên báo chí châu Âu. Tờ Dailymail khi đó đưa tin, người dân địa phương đi cắt tóc sẽ chỉ được quyền lựa chọn các kiểu tóc được 'khuyến khích'.
10 kiểu tóc nam ở Triều Tiên 

Tờ báo này của Anh còn nói đây là một chính sách khuyến khích được các nhà lãnh đạo đưa ra để kiểm soát sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây với Triều Tiên.
Hiện nay, các kiểu tóc này được in ảnh và treo ở các tiệm cắt tóc tại thủ đô Bình Nhưỡng. Theo đó, các phụ nữ sẽ có 18 kiểu tóc để lựa chọn, kém may mắn hơn, nam giới Triều Tiên chỉ có 10 cách để xử lý bộ tóc của mình.
18 kiểu tóc nữ ở Triều Tiên 

Trong những mẫu tóc được khuyến khích này, phụ nữ thường để tóc thẳng nhưng đối với các bộ quần áo hiện đại thì các kiểu uốn sóng cũng được chấp nhận. 
Ngoài ra, các phụ nữ có chồng và độc thân cũng có thể dễ dàng nhận ra từ kiểu tóc của họ. Theo lý giải của Dailymail, phụ nữ có chồng thường để tóc ngắn để thuận tiện hơn trong việc nhà còn các cô gái chưa chồng thì thường nuôi dài để có thể tùy biến được nhiều kiểu hơn.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn