Triều Tiên - Iran hợp tác phát triển tên lửa hạt nhân?

Thế giớiThứ Sáu, 22/07/2011 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Một qua chức an ninh hàng đầu của Anh cho biết, Bắc Triều Tiên và Iran đang hợp tác chế tạo tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

(VTC News) - Một qua chức an ninh hàng đầu của Anh cho biết, Bắc Triều Tiên và Iran đang hợp tác chế tạo tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên hiện đang được trợ giúp công nghệ từ Iran. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ cung cấp công nghệ chương trình làm giàu uranium cho Iran để tăng sản lượng.

Tiết lộ trên đánh dấu một sự leo thang gây quan ngại trong cuộc đua công nghệ vũ khí hạt nhân của hai quốc gia này.

Tên lửa No-dong của Bắc Triều Tiên 

Mark Fitzpatrick, chuyên gia phát triển vũ khí của IISS cho biết, Bắc Triều Tiên sở hữu công nghệ chế tạo thiết bị hạt nhân mạnh hơn so với Iran. Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất thép chịu lực mà Tehran chưa làm được và phải thay thế thép bằng sợi carbon kém hiệu quả hơn.

Ông Fitzpatrick nói: “Bắc Triều Tiên có thể tự túc trong chương trình uranium của mình và có một số lĩnh vực mà Iran không thể sản xuất thiết bị, Bắc Triều Tiên lại có khả năng”.

Việc xuất hiện một Bắc Triều Tiên có “lợi thế so sánh” so với Iran trong thiết bị làm giàu uranium của Iran đã khiến các chuyên gia kinh ngạc. Iran đã phải mất 20 năm để chế tạo máy ly tâm làm giàu uranium, trong khi Bắc Triều Tiên gây đột phá với khả năng chế tạo máy tiên tiến mà Iran thất bại.

Iran thử tên lửa tầm xa Ghadr 1 

IISS lo ngại với tình trạng các hoạt động của Bắc Triều Tiên có thể được chia sẽ rộng rãi. Ông Bruce Bennett, một nhà phân tích quốc phòng cao cấp tại Tập đoàn Rand, Mỹ cho biết: “Bắc Triều Tiên đang hỗ trợ Iran phát triển chương trình hạt nhân. Nước này sẽ giúp đỡ Iran vè công nghệ tên lửa và thử nghiệm kích hoạt thiết bị hạt nhân”.

Cũng theo nguồn tin này, công nghệ vũ khí hạt nhân là nguồn thu nhập từ nước ngoài chính của Bắc Triều Tiên. Họ cũng đã cung cấp những thiết bị mới nhất cho Iran, Syria, Myanma, và Libya. Theo ông Fitzpatrick, Bình Nhưỡng không chỉ phát triển gần như đầy đủ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mà còn sẵn sàng bán các loại vũ khí này cùng tên lửa và vũ khí thông thường cho bất kỳ bên nào muốn mua lại.

Báo cáo cho biết, Iran đã có thể phát triển loại tên lửa tầm xa tinh vi hơn cả tên lửa No-dong của Bắc Triều Tiên. Chương trình truyền hình của quân đội Bình Nhưỡng gần đây đã quay cảnh tên lửa No-dong 2 của Bắc Triều Tiên có đặc điểm tương tự như Ghadr-1 của Iran.

Phương Mai (Theo Telegraph)


Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn




 

Bình luận
vtcnews.vn