Triệu tập 2 người tung tin có bệnh nhân Ebola ở Việt Nam

Thời sựThứ Tư, 13/08/2014 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Công an Hà Nội vừa triệu tập 2 người nghi tung tin thất thiệt về việc Việt Nam có bệnh nhân nhiễm virus Ebola.

(VTC News) - Cơ quan công an sẽ xử lý nghiêm những đối tượng tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh Ebola.

Theo nguồn tin của phóng viên, Công an Hà Nội vừa triệu tập 2 người nghi tung tin thất thiệt về việc Việt Nam có bệnh nhân nhiễm virus Ebola.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin về việc xuất hiện dịch Ebola ở Việt Nam. Thông tin này đã khiến cho nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Theo đó, người có nickname M.G viết: "Theo thông tin đã xác nhận từ người nhà em, làm trong bệnh viện HN đã có người nhiêm bênh dịch Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé, thông tin không được công bố sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo để tất cả mọi người đều biết để bệnh không có cơ hội phát tán rộng đến không kiểm soát được..."
Một số tài khoản facebook tung tin Việt Nam đã xuất hiện dịch ebola khiến nhiều người hoang mang, lo lắng 
Chưa dừng lại ở đó, facebook của Đ.T.Linh đã đăng dòng cảnh báo lên Hội nuôi con bằng sữa mẹ với thông tin xác nhận ca nhiễm xuất hiện ở Bệnh viện Bạch Mai. Chưa đầy 1 giờ đồng hồ, thông tin này đã thu hút hơn 100 lượt like và bình luận. 

Trước tin đồn nguy hiểm này, một lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết: Hiện không có bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại BV Bạch Mai. Nếu có bệnh nhân thì bệnh viện đã cách ly và kiểm soát chặt chứ không thể lơ là.

Còn PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương nói: Theo tôi, tất các các biện pháp phòng chống đều phải dựa trên các nguyên lý khoa học chứ không phải nghe lời đồn đại.

Virus Ebola là loại virus có sức đề kháng rất lớn với môi trường. Nếu ở trong nhiệt độ khoảng 56 độ C thì loại virus Ebola có thể sống được 30 phút. Đặc biệt, tất cả các hóa chất tiệt trùng hiện nay đều có thể tiêu diệt được loại virus này. Vì thế, chúng ta nên nghe theo khuyến cáo của ngành y tế chứ không nên nghe theo lời đồn đại.

Khẳng định về việc chưa có bệnh nhân nhiễm Ebola tại Việt Nam, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Trần Đắc Phu cho biết: Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. 

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể. 

Hiện tại, Việt Nam đang ở trong tình huống 1 của Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus Ebola là chưa có ca bệnh nào. 

Để chủ động đối phó với dịch bệnh do virus Ebola, Bộ Y tế đã triển khai các hoạt động như triển khai việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh. 

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Cục an ninh chính trị nội bộ (A83) cho biết, một số đối tượng tung tin đồn nhảm dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam gây hoang mang cho người dân và cơ quan chức năng. Cục An ninh chính trị nội bộ sẽ xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.


Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn