Triệu chứng của bệnh lao phổi bạn không nên bỏ qua

Đời sốngThứ Ba, 21/04/2015 08:14:00 +07:00

Sốt là triệu chứng hay gặp ở người lao phổi. Sốt có thể ở nhiều dạng: sốt cao, sốt thất thường nhưng hay gặp nhất là sốt nhẹ hay gai lạnh về chiều.

(VTC News) - Sốt là triệu chứng hay gặp ở người lao phổi. Sốt có thể ở nhiều dạng: sốt cao, sốt thất thường nhưng hay gặp nhất là sốt nhẹ hay gai lạnh về chiều.

Sốt là triệu chứng hay gặp ở người bị lao phổi. 

Ho ra máu

Ho ra máu là triệu chứng có thể gặp ở 60% những người lao phổi thể  hiện có tổn thương, chảy máu trong đường hô hấp. Nguyên nhân gây ra ho máu rất nhiều từ các bệnh phổi – phế quản (viêm phổi, viêm phế quản, áp xe phổi, ung thư  phổi, phế quản…) đến các bệnh ngoài đường hô hấp như bệnh tim mạch (suy tim, tăng huyết áp…), bệnh toàn thân (rối loạn đông máu, chảy máu, thiếu hụt vitamin C…) Tuy nhiên do có thể gặp với tỷ lệ cao trong lao phổi nên những người ho ra máu phải kiểm tra có lao phổi không.

Gầy và sút cân

Gầy, sút cân là triệu chứng gặp ở số đồng người lao phổi. Những bênh nhân gầy, sút cân không có nguyên nhân rõ rang không phải do tiêu chảy, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV/AIDS… có các triệu chứng hô hấp như trên đã nêu phải nghĩ tới do lao phổi.

Sốt

Sốt là triệu chứng hay gặp ở người lao phổi. Sốt có thể ở nhiều dạng: sốt cao, sốt thất thường nhưng hay gặp nhất là sốt nhẹ hay gai lạnh về chiều. Những người có triệu chứng sốt trên cùng với các triệu chứng về hô hấp: ho, khạc đờm, ho ra máu… phải nghĩ tới do lao phổi.

Ra mồ hôi

Ra mồ hôi là triệu chứng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong lao phổi ra mồ hôi là do rối loạn thần kinh thực vật mà người ta thường hay gọi lần ra mồ hôi trộm, ở trẻ em triệu chứng này dễ nhận thấy nhất.

Đau ngực, khó thở

Đau ngực là triệu chứng dễ hiểu khi bạn bị bệnh lao phổi. Ho nhiều sẽ gây ra ức chế lên phế quản, gây ra tình trạng khó thở, đau ngực, nhất là khi phổi của bạn đang bị tổn thương thì khả năng trao đổi khí sẽ càng khó khăn hơn. 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị lao phổi

Tăng cường chất dinh dưỡng (thịt, cá, trứng...), tăng cường hoa quả tươi và rau xanh có nhiều Vitamin đặc biệt là các hoa quả có vị chua (cam,bưởi...) giàu Vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Để hạn chế rối loạn tiêu hóa, bổ sung những vi khuẩn có lợi cho hoạt động tiêu hóa người bệnh nên ăn tăng cường sữa chua, khoai loang. 

Việc giảm thấp thu có dẫn đến thiếu một số Vitamin như Vitamin K, nên gây tăng nguy cơ khái huyết (ho ra máu) ở bệnh nhân lao phổi, ngoài ra còn do chức năng gan kém cũng làm giảm tổng hợp các yếu tố đông máu. 

Cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu Vitamin K như gan, dau xanh, dầu thực vật. Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin B6 như đỗ, đậu, chuối...Một số loại hoa quả tươi giàu Glucose như nho có tác dụng giải độc gan kết hợp với uống trà nhân trần, trà actiso thay nước để tăng cường hiệu quả giải độc cho cơ thể. 


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn