Trị ho cho trẻ an toàn mà hiệu quả

Đời sốngThứ Năm, 05/03/2015 07:42:00 +07:00

(VTC News) - Bằng những nguyên liệu dễ kiếm các mẹ có thể tự pha chế thuốc chữa ho cho bé đơn giản, an toàn mà hiệu quả không ngờ

(VTC News) - Bằng những nguyên liệu dễ kiếm các mẹ có thể tự pha chế thuốc chữa ho cho bé đơn giản, an toàn mà hiệu quả không ngờ.

Tỏi giúp trị ho hiệu quả, an toàn cho trẻ.
Lá hẹ và đường phèn

Chọn khoảng 5-10 lá hẹ và một ít đường phèn. Tất cả cho vào bát, rồi mang hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Cách này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả.

Củ cải

Củ cải trắng, cắt chừng 4-5 lát cho vào một nồi nhỏ, châm bát nước, đun sôi, sau đó để lửa liu riu thêm 5-10 phút. Cho bé uống nước này khi còn nóng điều trị ho, khô mũi, đau họng, ho khan, có đờm. chuyển sang đun nhỏ lửa trong 5 phút. Nước mát khác và sau đó con quý vị uống, bên này điều trị phong nhiệt ho, khô mũi và họng, ho khan ít đờm hiệu quả là tốt.

Tỏi

Lấy 2-3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát, thêm một nửa bát nước, 1 viên đường phèn, hấp cách thủy 15 phút. Không cần cho bé ăn tỏi, chỉ cần uống nước tỏi hấp này khi còn ấm, ngày 2-3 lần, vửa tốt cho dạ dày, phổi, vừa trị được ho, cảm lạnh.

Mật ong

Là một trong những cách chữa ho dân gian phổ biến nhất. Dùng 1 café mật ong pha với một chút nước ấm cho bé uống trước khi đi ngủ có thể giúp bé đỡ ho hơn về đêm. Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. Có thể dùng đường phèn thay thế, hấp lên rồi cho trẻ dưới 1 tuổi dùng.

Gừng

Gừng có khả năng chữa ho, viêm họng, cảm lạnh . Lấy 1 thìa nước gừng, 1 thìa mật ong, 3 thìa nước chanh trộn với nửa cốc nước nóng. Dùng hỗn hợp này nhấp từng ngụm nhỏ, ngày 3 lần sẽ giảm ho và các vấn đề về họng một cách nhanh chóng.

Nghệ

Lấy một củ nghệ tươi, giã nhỏ lọc lấy nước, trộn với mật ong, cho bé uống 3 thìa cafe mỗi ngày, chia làm 3 lần sáng- trưa- tối. Mình không có nhiều thời gian để giã nghệ làm nhiều lần nên mình giã 1 lần nhiều nhiều một chút, lọc lấy nước, cho vào hộp kín để tủ lạnh để uống một ngày. Lúc nào cho bé uống lấy ra ngâm vào bát nước nóng. 

Tía tô

Hoa khế, hoa đu đủ đực, lá tía tô mỗi thứ 10g, đường phèn 5g. Dùng bát sứ có một chút nước, đun cách thủy để lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày cho bé uống 1/2 thìa café cho đến khi khỏi.

Cải cúc

Lá cải cúc rửa sạch, thái nhỏ sau đó thêm một ít mật ong vào và hấp cách thủy trong vòng khoảng 20 phút cho ra nước rồi cho bé uống. Nên cho bé uống khoảng từ 3 – 5 ngày.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị ho

- Nếu bé ho lên đờm, hãy cho bé nằm ngang, duỗi thẳng chân trên đùi bạn, sau đó vuốt nhẹ lưng, giúp bé ho dễ hơn.

- Giữ ấm để tránh bất cứ nhiễm trùng nào lan vào phổi, gây viêm phế quản. Nhiệt độ trong phòng bé phải đủ ấm, thông thoáng, không để phòng quá nóng.  

- Không cho bé chạy chơi nhiều vào ban ngày bởi vì việc thở hụt hơi có thể tạo ra cơn ho.

- Nên cho bé nằm sấp hay nằm nghiêng hẳn sang một bên vào buổi đêm để cho chất nhớt không chảy vào cuống họng gây ho.

- Đưa bé đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bé không bớt ho trong khoảng 3-4 ngày.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn