Trị đau xương khớp đơn giản bằng nguyên liệu trong bếp

Đời sốngThứ Sáu, 27/02/2015 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Những thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày nhưng lại có khả năng trị bệnh đau xương khớp hiệu quả.

(VTC News) - Những thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày nhưng lại có khả năng trị bệnh đau xương khớp hiệu quả.


Rau cần giúp trị đau nhức xương khớp.
Nguyên nhân gây các bệnh về xương khớp là do sức đề kháng của cơ thể không đầy đủ nên các yếu tố gây bệnh cùng phối hợp xâm phạm đến kinh lạc ở cơ, khớp. Hậu quả là sự vận hành của khí huyết bị tắc nghẽn, gây sưng đau hoặc tê mỏi, nặng ở một khu vực xương khớp hoặc toàn thân.

 Một số khác thì do chính khí hư suy vì mắc bệnh lâu ngày hoặc do cao tuổi, các chức năng hoạt động cơ thể suy yếu nên khí huyết giảm sút, không nuôi dưỡng được các cân mạch, gây thoái hóa xương khớp và đau. Dưới đây là một số bài thuốc trị đau nhức xương khớp bạn nên biết.

Ngải cứu trắng nướng nóng

Lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho lẫn muối vào rồi đổ nước nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Còn với người có nguy cơ cao bị đau khớp (người lớn tuổi, người béo phì…) có thể dùng bài thuốc này chườm lên khớp hàng ngày sẽ có tác dụng phòng bệnh.

Lá lốt

Lấy 5-10g lá lốt phơi khô (15-30g lá tươi), sắc 2 bát nước còn 1/2 bát, uống trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm, nên uống sau bữa ăn tối. Mỗi liệu trình điều trị 10 ngày. Hoặc lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày.

Mật ong và bột quế

Bạn có thể uống một cốc nước nóng với hai thìa mật ong và một muỗng nhỏ bột quế hai lần mỗi ngày. Nếu uống thường xuyên, thậm chí cả viêm khớp mãn tính cũng có thể được chữa khỏi.

Rau mùng tơi

Hầm rau mùng tơi với chân giò thêm chút rượu để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

Quả ớt

Ớt chín 15 quả, ba cái lá đu đủ, 80 gr rễ chỉ thiên, đem tất cả giã nhỏ, ngâm với cồn theo tỷ lệ 1/2. Dùng thuốc này xoa bóp các khớp bị đau rất tốt.

Rau cần

Rau cần ta tươi giã nát vắt lấy nước, thêm đường trắng đun sôi, uống thay trà. Trà này trị chứng phong thấp, khớp tay chân sưng.

Vỏ bưởi

Vỏ quả bưởi tươi 250 gr, gừng tươi 30 gr băm nhuyễn đắp vào chỗ đau khớp, ngày thay thuốc một lần.

Cây lá bỏng

Đun lá bỏng, nằm sấp và đắp lên vùng bị đau khớp khi lá còn nóng. Nếu không chịu được sức nóng, thay vì đun nóng lá có thể đặt một miếng lót nóng hoặc chai nước nóng ở trên lá. Khi cần di chuyển có thể quấn lá xung quanh vùng bị đau để giữ ấm trong ngày. Đây được xem là bài thuốc bổ xương khớp mang lại hiệu quả cao.

Những điều người bị viêm khớp nên chú ý:

- Vào ban đêm nên hạn chế ra ngoài để tránh gió, không nên để quạt điện thổi trực tiếp vào người, cũng không ngủ ở phòng lạnh và không đắp chăn ẩm; tránh để không bị lạnh, bị ướt do mưa.

- Ăn uống nên thanh đạm, điều hòa; cân đối dinh dưỡng, đủ nhóm chất. Nếu bị viêm khớp nên ăn nhiều gừng tươi, tỏi vì trong gừng và tỏi có nhiều hoạt chất kháng oxy hóa, có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, gừng còn có thể giảm đau.

- Người bệnh bị viêm khớp lâu ngày nên tránh giữ nguyên một động tác, nên thường xuyên thay đổi tư thế ngồi, chuyển hai chân đứng thẳng hoặc đứng dậy hoạt động một chút. Cho dù là khi ngủ, khi đi đường hay ngồi đều phải duy trì tư thế đúng. Khi ngồi khớp chân không nên gập quá cong và hai chân đặt thẳng trên đất.

- Nếu trên cơ thể có vị trí nào bị lạnh thì nên thường xuyên xoa bóp, như vậy dần dần sẽ loại bỏ triệu chứng, giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn