Treo cổ trâu tại lễ hội Đông Cuông: Sẽ không còn cảnh tượng man rợ

Thời sựThứ Hai, 06/02/2017 13:08:00 +07:00

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, năm nay lễ hội Đông Cuông sẽ không tái diễn cảnh tượng treo cổ trâu man rợ.

Liên quan đến hình ảnh treo cổ trâu phản cảm tại lễ hội Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội facebook, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái đã thông tin với PV VTC News về lễ hội này.

Vị lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, clip đang được lan truyền trên mạng là hình ảnh cũ, được ghi lại từ những năm trước và mới đây mới được đưa lên mạng, không phải hình ảnh của lễ hội năm nay. 

le-hoi-den-dong-cuong-4

Hình ảnh treo cổ trâu tại lễ hội Đông Cuông. Ảnh internet 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ theo tinh thần của Thông tư 15/2015 mà Bộ VHTT&DL đã ban hành về việc không tái diễn những tập tục mang tính bạo lực, man rợ trong lễ hội.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng đã có chỉ đạo, năm nay, lễ hội đền Đông Cuông sẽ không tái diễn cảnh treo trâu, mổ trâu trước du khách như mọi năm.

Thay vào đó, trâu sẽ được mổ ở nơi kín đáo không để du khách chứng kiến, theo dõi, sau đó, thịt đưa vào để tế thần.

Đền Đông Cuông cách thành phố Yên Bái khoảng 50 km, thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, ngôi đền nổi tiếng là ngôi đền linh thiêng, thờ Mẫu Thượng Ngàn, hàng năm thu hút đông đảo nhân dân cả nước đến dâng hương, vãn cảnh đền và cầu nguyện cho mình và người thân một năm gặp nhiều may mắn…

Lễ hội đền Đông Cuông thường tổ chức từ ngày 14 tháng Giêng - ngày chính hội diễn ra nhiều nghi lễ đặc biệt và các hoạt động đặc sắc, mở đầu bằng lễ mổ trâu tế Mẫu. Trâu dùng để tế lễ được tuyển chọn kỹ từ nhiều tháng trước.

Trâu mổ ra lấy 9 chén tiết trâu xuống bến sông để tế, sau đó trâu được thui và được chủ tế dâng lên cầu mưa thuận gió hoà mùa màng tốt tươi, người dân khoẻ mạnh, làm ăn phát tài…

Sau khi cúng, thịt trâu được đem ra chế biến thành các món ăn mời du khách đến đền làm lễ. Tiếp sau lễ mổ trâu là lễ rước Mẫu sang sông, đây là một trong ba lễ chính của hội đền Đông Cuông. Lễ rước tượng Mẫu sang sông để thắp hương cúng tế linh hồn tướng quân Hà Đặc được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng.

Ngoài lễ mổ trâu khao quân, lễ rước Mẫu sang sông và cùng tham gia các trò chơi dân gian như đánh đu, ném còn, kéo co…

Mặc dù là lễ hội lâu đời, nhưng tục treo cổ trâu rồi mổ thịt không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Từ năm nay, Sở VHTT&DL Yên Bái sẽ không cho phép tái diễn cảnh tượng man rợ nêu trên. 

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn