Trên 4.000 trẻ chết do tai nạn giao thông mỗi năm

Thời sựThứ Hai, 08/04/2013 12:25:00 +07:00

Có 13,4%, trong 50.000 trường hợp chấn thương sọ não do TNGT năm 2012 là trẻ em và một nửa số này không đội MBH.

Có 13,4%, trong 50.000 trường hợp chấn thương sọ não do TNGT năm 2012 là trẻ em và một nửa số này không đội MBH.

Đã xuất viện 2 tháng sau cú ngã đập đầu xuống đường, đến nay cháu N.D.Đ. (7 tuổi, ở Bình Dương) vẫn chưa thể đi học lại.

Cách đây 2 tháng, chị Hòa chở con là cháu Đ. bằng xe máy đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Lạc tay lái, cả chị Hòa và con ngã xuống đường. Cháu Đ. bị đập đầu xuống đường quá mạnh, bất tỉnh, phải chuyển BV Nhi đồng 2, TP HCM cấp cứu. Tại đây, cháu được xác định chấn thương sọ não.

Mới đây, khoa Ngoại thần kinh BV Nhi đồng 2 cũng tiếp nhận cháu Trần N.L. (6 tuổi, ở Đồng Nai) bị tụ máu hộp sọ do TNGT, BV tuyến dưới chuyển lên do khi bị tai nạn không đội MBH.
CSGT nhắc nhở đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Hình minh họa  

Bác sĩ Lê Đức Định Miên (Khoa Ngoại thần kinh, BV Nguyễn Tri Phương) cho rằng, nhiều người viện đủ lý do như nặng đầu, bị viêm da đầu do ẩm ướt khi đội MBH, song đó là những lý do không chính đáng.

Bác sĩ Miên nói: 'Tai nạn luôn rình rập mỗi người, nhất là khi tham gia giao thông bằng xe máy. Nếu phụ huynh không có ý thức tự bảo vệ mình và con cái thì tai họa luôn tiềm ẩn'.

Theo thống kê mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới 60% trẻ em Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông do không đội MBH.

Còn thống kê của Quỹ An toàn giao thông đường bộ cho thấy, mỗi năm nước ta có khoảng 12.000 người chết và trên 20.000 người bị thương do tai nạn giao thông, trong đó 35% là trẻ em.

Trong năm 2012, có gần 50.000 trường hợp chấn thương sọ não thì có 13,4% trẻ em và một nửa trong số này bị chấn thương sọ não do không đội MBH.

Điều tra của Quỹ này tại TP. HCM cũng cho thấy, tỷ lệ trẻ 8 tuổi đội mũ bảo hiểm là 28% và từ 8 - 14 tuổi chỉ 30%.
Hà Nội phạt trẻ em không đội MBH từ sáng 8/4

CSGT Thủ đô sẽ dùng nghiệp vụ để xác định độ tuổi của trẻ ví dụ như hỏi trực tiếp các em vì trẻ con không biết nói dối.

Từ sáng nay (8/4), lực lượng CSGT toàn thành phố HN đã đồng loạt ra quân thực hiện việc xử phạt việc trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Trung tá Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (CA TP Hà Nội) cho biết, việc người lớn chưa ý thức được việc đội MBH cho trẻ em sẽ khác việc vi phạm giao thông thông thường, nên phải có những cách xử lý khác nhau.





 Theo TPO


Bình luận
vtcnews.vn