Trẻ sẽ được miễn phí thêm 2 vắc xin

Sức khỏeThứ Ba, 04/08/2015 04:14:00 +07:00

(VTC News) - Dự kiến tháng 5/2016, trẻ sẽ được miễn phí vắc xin bại liệt (tiêm thay vì uống) và văc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus trong chương trình tiêm chủn

(VTC News) - Dự kiến tháng 5/2016, trẻ sẽ được miễn phí vắc xin bại liệt (tiêm thay vì uống) và văc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ngành y tế đang lập kế hoạch để đưa 1-2 văc xin mới vào Chương trình tiêm chủng mở rộng.

 
Dự kiến tháng 5/2016, trẻ sẽ được tiêm văc xin bại liệt bất hoạt thay cho văc xin bại liệt đường uống giảm độc lực hiện nay. Theo đó, mỗi trẻ được tiêm một mũi kết hợp với sử dụng 3 liều bại liệt dạng uống.


Theo chiến lược thanh toán bệnh bại liệt toàn cầu, văcxin đường uống sau này sẽ dần chuyển sang bại liệt dạng tiêm. Văc xin đường uống được sử dụng khi bệnh dịch đang lưu hành có tác dụng rất hiệu quả, tạo miễn dịch cao, cắt đứt đường lây nhiễm. Đến khi ca bệnh giảm ổn định, để tiến tới thanh toán bệnh toàn cầu thì chuyển sang dạng tiêm.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã tự sản xuất được văcxin ngừa tiêu chảy do rotavirus. Thời gian tới, Viện có kế hoạch đưa vào tiêm cho trẻ. Chương trình tiêm mở rộng hiện có 11 loại văc xin phòng 12 bệnh.

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã nỗ lực trong công tác tiêm chủng. Nói về chương trình tiêm chủng vắc xin sởi - rubella, ông Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trên toàn Quốc đã có khoảng 20 triệu trẻ từ 1-14 tuổi đã được tiêm vắc-xin sởi - Rubella.

100% số huyện đều đạt tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi - Rubella trên 95%. Trên quy mô xã, phường có 11.150 xã/11.173 xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95%. Đến nay còn 23 xã vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi khó khăn chưa đạt 95%, các tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục tiêm vét phấn đấu cả nước đạt 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95% trong tháng 8/2015.

Trong 7 tháng đầu năm 2015 chỉ ghi nhận 80 trường hợp mắc sởi rải rác trên 37 tỉnh, thành phố. Hiện nay trên phạm vi toàn quốc không ghi nhận các ổ dịch sởi.

Chiến dịch đã góp phần rất lớn trong việc khống chế hoàn toàn dịch sởi tại Việt Nam trong năm 2015.

» Bệnh dại diễn biến phức tạp
» Cục trưởng Y tế dự phòng lo lắng cho đợt tiêm phòng sởi
» Tiêm phòng sởi cho trẻ tại trường học hoặc địa phương

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn