Trẻ nhiễm HIV bị bảo mẫu hành hạ: 'Chuyện động trời' không ai tin

Thời sựThứ Ba, 07/04/2015 08:00:00 +07:00

Người dân địa phương không ai tin xảy ra chuyện động trời tại trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em nhiễm HIV ở phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP.HCM).

(VTC News) - Người dân địa phương không ai tin xảy ra “chuyện động trời” tại trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em nhiễm HIV ở phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP.HCM).

Thường nghe tiếng khóc thét

Dư luận đang dậy sóng sau khi clip bảo mẫu hành hạ trẻ nhiễm HIV ở Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) đăng tải trên báo chí ngày 6/4. Còn những người sinh sống cạnh trung tâm thì vô cùng bàng hoàng khi hay biết ở nơi các em nhỏ đang chịu nhiều bất hạnh lại xảy ra một chuyện động trời.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiên - giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân thẫn thờ trả lời báo chí về vụ bảo mẫu bạo hành trẻ em 

Bà L (sống gần cạnh trung tâm) kể, bà thường nghe tiếng khóc thét của trẻ nhỏ, tiếng quát nạt, bôm bốp… từ người lớn nhưng không dám nghĩ các cháu đang bị bảo mẫu hành hạ ngay trong bữa ăn. Chỉ đến khi tận mắt xem toàn bộ diễn biến trong clip, bà L và hàng xóm mới nhận ra sự thật đáng sợ.

“Con nhỏ biếng ăn là chuyện thường tình, không hiểu sao những người làm bảo mẫu lại nhẫn tâm đánh đập các cháu dã man như thế. Những cháu bé được nuôi dưỡng trong đó đều có hoàn cảnh rất đáng thương, lại mang trong mình căn bệnh thế kỷ, sao lại đối xử với các cháu vậy chứ. Chứng kiến cảnh tượng được quay trong clip, tôi nhói lòng không kìm được nước mắt”, bà L bức xúc.

Theo ông B (ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức), ông thường xuyên quan sát bên trong trung tâm thì thấy các cháu nhỏ vẫn sinh hoạt, vui chơi bình thường. Thậm chí cách đây vài hôm ông còn nghe các bảo mẫu khen các cháu thông minh, ngoan ngoãn... không ngờ hôm sau thì mọi chuyện bị phanh phui. 

Hình ảnh từ clip ghi lại cảnh một bảo mẫu đánh đạp trẻ nhiễm HIV dã man trên báo Tuổi Trẻ 

“Tôi từng nghe chuyện một số em nam lớn tuổi phá phách làm vỡ kính, trung tâm từng nhờ công an đến giải quyết. Gần đây, một số người còn nghi ngờ các em nhỏ bị đánh đập trong giờ ăn uống nhưng tôi không tin.

Đến sáng nay, tôi mở máy tính lên đọc tin tức thì rụng rời chân tay khi xem đoạn clip quay lại rất rõ một số bảo mẫu dùng chân đạp, lấy dép đánh, nhéo tai… những cháu bé tội nghiệp”, ông B kể lại với vẻ mặt còn bàng hoàng. 

Bảo mẫu trong clip từng là trẻ mồ côi

Trao đổi với phóng viên VTC News, bà Nguyễn Thị Kim Tiên – giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân xác nhận, hiện trung tâm đã đình chỉ 5 bảo mẫu được cho là có mặt trong đoạn clip quay lại cảnh đang hành hạ các cháu bé.

Những em nhỏ được bảo mẫu dạy học chữ ở trung tâm 

Năm bảo mẫu gồm: Vũ Thị Quý, Trần Thị Thu Trinh, Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Bảo Châu và Lưu Thị Hà. Phía trung tâm đang chờ những người này báo cáo, tường trình lại toàn bộ vụ việc để gửi các cấp có thẩm quyền có hưởng xử lý tiếp theo. 

“Hàng ngày, bộ phận y tế của trung tâm luôn đi theo dõi, kiểm tra các cháu trong quá trình sinh hoạt. Tôi cũng không ngờ những bảo mẫu từng có kinh nghiệm làm việc ở đây lâu năm lại có hành động như vậy đối với các cháu. Hiện phía trung tâm đã báo cáo với cơ quan công an và các cấp thẩm quyền về vụ việc để điều tra, xử lý theo quy định”, bà Tiên cho biết.

Cũng theo bà Tiên, bảo mẫu Lan, Trinh và Quý đều xuất thân từ trẻ mồ côi, từng được nuôi dưỡng tương tự như ở Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân. Các bảo mẫu trên đều có trình độ từ lớp 7 – 9 và được trung tâm cho đi tập huấn về chuyên môn chăm sóc, giáo dục và y tế liên quan đến trẻ nhiễm HIV.

Các em lớp 4 trong một buổi học tập tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân

“Là người mẹ có con nhỏ và cũng là người đứng đầu trung tâm, tôi rất đau lòng khi chứng kiến cảnh tượng các cháu nhỏ phải chịu đựng. Vụ việc này, chúng tôi kiên quyết xử lý triệt để, đúng người đúng tội. Sắp tới trung tâm sẽ lắp đặt camera theo dõi chế độ sinh hoạt của các cháu 24/24h để không xảy ra chuyện tương tự”, bà Tiên khẳng định.

Trong một diễn biến khác, Sở LĐ TB&XH TP.HCM vừa có công văn báo cáo UBND TP.HCM về việc xảy ra vụ bạo hành trẻ em nhiễm HIV tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân. 

Clip: Bảo mẫu hành hạ trẻ nhiễm HIV trong bữa ăn

(Nguồn: Tuổi Trẻ)

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH đã giao Thanh tra Sở thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện pháp luật chăm sóc bảo vệ trẻ em,nhiệm vụ nuôi dưỡng trẻ em tại trung tâm và báo cáo giám đốc để xử lý. Sau khi có kết quả điều tra, sẽ xử lý những trường hợp vi phạm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân được thành lập theo quyết định 1427/QĐ-UBND ngày 30/3/2010 của UBND TPHCM. Chức năng chính của Trung tâm là giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc và chữa bệnh cho trẻ em mồ côi, trẻ nhiễm HIV từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi. Trung tâm hiện có 15 bảo mẫu có nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc 120 trẻ bị nhiễm HIV. 

Hưng Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn