Trẻ ngày càng học nhiều, dùng mắt nhiều và cận thị cũng ngày một tăng

Sức khỏeThứ Ba, 24/10/2017 07:37:00 +07:00

Theo số liệu thông kê gần dây, ngày càng có nhiều trẻ em trong độ tuổi học sinh bị mắc các tật khúc xạ: Gần một nửa số học sinh phổ thông trên tại các khu đô thị, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…đang mắc các tật về khúc xạ.

Thực trạng khúc xạ mắt ở giới học sinh

Theo các bác sĩ của Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai, có ba loại tật khúc xạ mà học sinh hay mắc phải là cận thị,viễn thị và loạn thị. Trong đó, chiếm tới hai phần ba số ca mắc là cận thị.

Nguyên nhân chính gây ra các tật khúc xạ là bẩm sinh do yếu tố di truyền, gia đình..., hoặc mắc phải do quá trình sinh hoạt, học tập, làm việc và các thói quen không tốt như tư thế ngồi sai, điều kiện ánh sáng, bàn ghế không phù hợp, thói quen đọc sách, chơi điện tử, xem tivi hay sử dụng máy vi tính không hợp lý…

Hiện nay, học sinh đang phải học tập với lịch học quá căng thẳng, phải học ở trường, học thêm, nên việc tập trung nhìn trong thời gian là rất dài, dần dẫn đến cận thị.

Bên cạnh đó, việc sinh sống ở thành phố với điều kiện nhà ở chật hẹp, trẻ thường phải xem tivi trong khoảng cách quá gần, điều này cũng làm cho thị lực của trẻ suy giảm nghiêm trọng.

Chính bởi tầm nhìn không được mở rộng, thường giới hạn trong vòng 5m, môi trường rộng giúp  trẻ tập luyện cơ mắt nhìn xa thiếu thốn, vì thế khả năng nhìn xa của trẻ ngày càng yếu đi.

4phau_thuat_mat

BSCK II. Lê Việt Sơn - Trưởng khoa Mắt BV Bạch Mai đang thực hiện một ca phẫu thuật mắt  

Trong một gia đình, Internet đang dần trở thành một trong những thứ không thể thiếu. Việc sử dụng máy vi tính, thiết bị thông minh đòi hỏi sự tập trung cao độ, làm cho mắt phải điều tiết nhiều hơn mặc đã phải tập trung nhiều giờ liền trong thời gian học, dẫn tới cận thị do “co quắp điều tiết”.

Ngoài những yếu tốt trên, bàn ghế không phù hợp với lứa tuổi hay tư thế ngồi không đúng, cùng với ánh sáng trong lớp học không đủ là các yếu tố cực kỳ có hại cho mắt.

Khoa học trong cách phòng tránh tật khúc xạ

Theo BSCK II. Lê Việt Sơn – Trưởng Khoa Mắt (Bệnh viện Bạch Mai): “Nhằm phòng tránh tật khúc xạ cho mắt và để giúp cho trẻ có được đôi mắt sáng đẹp, cần phải có chế độ học tập, vui chơi ngoài trời hợp lý. Việc này giúp mắt được nghỉ ngơi và điều tiết giữa nhìn gần và nhìn xa hợp lý”.

Chỉ nên xem tivi và chơi điện tử không quá 60 phút mỗi lần, đặc biệt không được ngồi quá gần so với màn hình. Khi học, dành 10 – 15 phút nghỉ ngơi sau mỗi một giờ học liên tục.

Phải đảm bảo nơi học tập có đầy đủ ánh sáng. Bóng đèn dây tóc có chụp phản chiếu, ánh sáng chiếu từ phía trước mặt hoặc đối diện với tay cầm bút và góc học tập nên bố trí gần của sổ là những lời khuyên của chuyên gia cho việc bố trí góc học tập khoa học cho trẻ,.

Khi thiếu ánh sáng, đi tàu xe không được đọc sách. Việc đọc sách, học tập cũng không nên khi đang nằm, mà phải ngồi với tư thế thẳng, đầu hơi cúi khoảng 10 – 15 độ.

Đối với cấp tiểu học, chiều cao bàn ghế phải đảm bảo 25 cm để đủ độ oan toàn giữa mắt và sách  vở. Với cấp trung học cơ sở là 30 cm và cấp trung học phổ thông là 35 cm.

Video: Đeo kính ban đêm giúp giảm tốc độ tăng độ cận thị

Không sử dụng mực đỏ, xanh lá cây để viết và không được đọc sách có chữ in qua nhỏ, được in trên giấy vàng, giấy đen hay giấy quá trắng và quá bóng.

Bên cạnh việc thực hiện biện pháp khoa học để phòng tránh, trẻ cũng cần được bổ sung đầy đủ chế độ dinh dưỡng cần thiết.

Cần phải ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng một ngày, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng với rau xanh, trái cây đảm bảo đủ các loại vitamin cho cơ thể.

Mỗi 6 tháng kiểm tra mắt một lần cho trẻ em và ngay khi có các biểu hiện nghi ngờ như mờ mắt, dụi mắt, nheo mắt, nghiêng đầu, cúi sát tập vở, viết hoặc đọc nhầm nhiều... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra mắt, nhằm kịp thời phát hiện và điều chỉnh tật khúc xạ.

Dấu hiệu nhận biết các tật khúc xạ mắt ở trẻ em:

Cận thị là tật khúc xạ rất quen thuộc và hiện nay đã trở thành một hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt ở các em đang trong độ tuổi đến trường. Khi bị cận thị người bệnh nhìn xa thì mờ nhưng nhìn gần vẫn rõ nhờ vào chức năng điều tiết của mắt (trừ khi cận thị quá nặng).

Cận thị  ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, khả năng tiếp nhận và cảm nhận cuộc sống bằng thị giác. Cận thị nặng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ; nếu để bệnh biến chứng nặng, có thể bị thoái hóa võng mạc, bong võng mạc dẫn đến mù lòa.

Viễn thị là khi nhìn xa rõ hơn nhìn gần. Bệnh thường gặp ở tuổi bắt đầu học cấp 1. Viễn thị thường gây nhược thị và có thể là yếu tố gây ra lác điều tiết nên cần phải được phát hiện và điều trị sớm.

Biểu hiện cua viễn thị là trẻ đọc sách hay nhìn gần bị mỏi mắt, nhức mắt, nhức đầu, cố gắng nhìn lâu có thể bị đỏ mắt. Mắt có khuynh hướng quay vào trong gây lác trong. Nếu phát hiện trẻ có các triệu chứng này, cần đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa mắt ngay lập tức. 

Loạn thị là khi nhìn xa hay gần đều mờ, do bán kính cong của giác mạc (thường gọi là lòng đen) không đều gây mờ ở mọi khoảng cách tầm nhìn.

Loạn thị thường xuất hiện lúc mới sinh và có thể xảy ra kết hợp với cận thị hoặc viễn thị. Các dấu hiệu và triệu chứng của loạn thị cũng giống như tật khúc xạ nói chung như mờ mắt, mỏi mắt hay nhức đầu…

Đặc biệt trẻ bị loạn thị thường hay đọc nhầm chữ X với chữ Y, chữ L với chữ D, chữ F, chữ E....nên ảnh hưởng nhiều đến học tập.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn