Trẻ em háo hức đón Tết Trung thu rực rỡ sắc màu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Giáo dụcThứ Sáu, 29/09/2017 07:16:00 +07:00

Chương trình Thu Vọng Nguyệt diễn ra trong không gian văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội được kỳ vọng tạo ra ký ức khó quên với các em nhỏ Hà thành và du khách.

Tết trung thu không những được coi là Tết đoàn viên, mà còn là ngày Tết được mong chờ nhất với các bạn nhỏ. Đây là lúc các em nhỏ háo hức vì được nhận những phần quà mang đậm giá trị tinh thần.

Vì vậy chọn địa điểm đi chơi Trung thu sao cho vừa vui vẻ vừa ý nghĩa là điều được nhiều gia đình quan tâm.

image001

 

Không khí lễ hội ngập tràn cảm xúc được tổ chức lần đầu tiên tại khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám, một quần thể di tích đa dạng của Thủ đô mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Một Hà Nội trông trăng trên những khoảng sân gạch, những nếp tường cổ kính rêu phong, mái ngói… là dịp hiếm hoi để người lớn tìm về ký ức tuổi thơ và trẻ con được thoả thích nô đùa, vui vẻ trong giây phút sum vầy.

Mâm cỗ trông trăng tại Thu Vọng Nguyệt được nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết và nghệ sỹ Trịnh Bách kỳ công phục dựng, chăm chút từ các nguyên liệu đầy màu sắc, đủ cả cốm xanh, hồng đỏ, chuối vàng cùng vô vàn những thức bánh trái đặc trưng của thu Hà Nội.

Thưởng một miếng bánh nhỏ, uống một ngụm trà nhài tự ướp lấy từ mấy hôm trước, với người Hà Nội thế là đã đi đến tận cùng của mùa thu, của những gì tinh tuý trong đêm rằm đẹp nhất.

image005 3

 Mâm cỗ Trung thu cổ truyền sẽ được phục dựng dưới bàn tay của nghệ nhân Trịnh Bách

image008 4

Nghệ nhân ẩm thực số 1 Hà thành Phạm Ánh Tuyết chuẩn bị một mâm cỗ trung thu cổ truyền Hà Nội trước thềm sự kiện.

Bức tranh sặc sỡ đó sẽ được chiếu sáng bằng những chuỗi đèn ông sao, đèn cù xanh đỏ hay đèn xâu bằng hạt bưởi khô đốt lên vừa lung linh huyền ảo vừa thơm ngát mùi tinh dầu cháy. Bỏ lại phố xá ồn ào bụi bặm, cả nhà quây quần bên mâm cỗ, cốm Vòng thơm dịu ngọt bùi mùi hương nếp mới ăn cùng chuối trứng cuốc se ngọt heo may thơm lừng.

Không chỉ mang đến một sân chơi thuần túy, Thu Vọng Nguyệt còn là cơ hội để các thành viên nhiều thế hệ ngồi lại với nhau trong một không gian mang tính giáo dục ngược dòng lịch sử tìm về không khí ngày Tết trung thu xưa qua hồi ức, tư liệu của Nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc, TS Nguyễn Nhã, Nghệ nhân phục dựng Trịnh Bách.

Để từ đó ông bà, cha mẹ, anh chị có thể giúp khơi gợi lòng tự hào và phát huy tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc cho các em nhỏ một cách tự nhiên.

image012 6

Sự kiện Thu Vọng Nguyệt sẽ diễn ra từ 18h - 22h các ngày 29/09, 30/9 và 01/10/2017 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Thu Vọng Nguyệt được kỳ vọng là sự kiện hoành tráng không chỉ tạo nên dấu ấn đặc trưng Hà Nội mà còn mang ý nghĩa làm đẹp thêm hình ảnh đất nước, con người của mảnh đất nghìn năm văn hiến qua đó quảng bá được nền văn hóa dân gian đậm đà bản sắc dân tộc tới tất cả du khách trong nước và quốc tế.

Sự kiện là cuộc hội ngộ đặc biệt của những nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu Việt Nam: đạo diễn Phạm Hoàng Nam, giám đốc âm nhạc Quốc Trung, giám đốc mỹ thuật Lê Thiết Cương - những người con Hà Nội có chung tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến và văn hóa dân tộc.

Video: Người giữ hồn cho bánh Trung thu giữa lòng Hà Nội

Phương Anh
Chuyên đề: Tết trung Thu 2017
Bình luận
vtcnews.vn