Trầy trật 'đòi', ngành thuế đã thu được 30 tỷ đồng từ Uber

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Hai, 20/02/2017 16:01:00 +07:00

Sau nhiều tháng trầy trật "đòi", cuối cùng ngành thuế cũng đã thu được 30 tỷ đồng tiền thuế từ Uber

Thông tin tại bàn tròn “Việt Nam thích ứng thế nào với các hiện tượng kinh tế mới?” do VietNamnet tổ chức, đại diện đến từ Tổng cục Thuế cho biết, Uber là một hiện tượng mới, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có phân ngành hoạt động đó trong các hoạt động kinh tế tại Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải nêu rằng, đây có phải là hoạt động vận tải hay là hoạt động công nghệ kết nối vận tải, hiện giờ vẫn còn là tranh cãi, chưa kết thúc.

Theo ông Tiến, doanh nghiệp này đã hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, đã phát sinh thu nhập ở Việt Nam, do đó Tổng cục Thuế nhìn nhận được cơ sở thu nhập phát sinh. Tổng cục Thuế đã có công văn hướng dẫn nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber.

uber

 Ảnh minh họa.

“Cho đến nay, theo dữ liệu của chúng tôi, doanh nghiệp Uber cũng đã chấp hành, nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của họ có khoảng gần 10 tỷ đồng, còn lại là họ kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỷ đồng”, ông Tiến nói.

Thống kê cuối tháng 12/2016 của Cục thuế TP.HCM từng cho biết, thời điểm này Uber mới nộp 13,3 tỷ đồng thuế là số thuế tính trên 20% doanh thu mà Uber được hưởng và một phần thuế phát sinh trong tháng 10 của các đối tác của Uber là các tài xế.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết, Uber đã nộp thuế nhưng chưa đầy đủ vì theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Uber phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế là đối tác của Uber tại Việt Nam tuy nhiên, lý do mà Uber đưa ra là nhiều lái xe đã nghỉ việc, không thể liên lạc được.

Bên cạnh đó, Uber cũng đưa ra giả thiế liên quan đến việc Uber khấu trừ thuế trước của tài xế theo tỷ lệ quy định của cơ quan thuế (3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng) sau này quyết toán những tài xế này không đến mức phải nộp thuế sẽ khó có phương án giải quyết.

Trong khi, theo Tổng cục Thuế, đối với thu nhập của những tài xế, nếu chưa đến mức chịu thuế, cơ quan thuế sẽ làm thủ tục hoàn thuế.

Trước đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã nhiều lần gửi văn bản, làm việc trực tiếp với đại diện Uber tại Việt Nam yêu cầu Uber kê khai nộp thuế.

Hoài Linh
Bình luận
vtcnews.vn