'Trâu điên' tấn công người ở Quảng Trị: Có cần thiết phải giết mấy con trâu?

Thời sựThứ Bảy, 13/08/2016 17:27:00 +07:00

Dù căm phẫn vì đàn trâu hung bạo nhiều lần tấn công người dân nhưng khi chứng kiến 2 con trâu già và một nghé con sinh non bị đem ra đấu giá cho thương lái xẻ thịt thì nhiều người lại không đành lòng.

Như VTC News đã đưa tin, sáng 12/8, nhóm thợ săn ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) được thuê vây bắt đàn trâu hoang hung dữ liên tục tấn công người ở xã Cam Tuyền (Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Sau 7 ngày mật phục, nhóm thợ săn đã bắt được 2/9 con trâu, trong số đó có một trâu mẹ đang mang thai.

Tối cùng ngày, ông Hoàng Liên Sơn – Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho hay, sau khoảng hơn 2 tiếng được đưa từ nơi đặt bẫy về trung tâm ủy ban xã Cam Tuyền con trâu mẹ sập bẫy thợ săn đã sinh hạ một con non giống cái, nặng khoảng 20kg, trong tình trạng yếu ớt vì sinh thiếu tháng.

ANH 1

 Sau khi sập bẫy thợ săn, một trong hai con "trâu điên" đã sinh non.

“Chắc do lúc bị sập bẫy, con trâu mẹ vùng vẫy mạnh, cộng với việc di chuyển từ vùng đặt bẫy ra đến trung tâm ủy ban khá xa nên nó sinh non. Nhìn nó sinh con non như vậy, ai cũng mong nó không phải trâu hoang hung dữ để không chịu số phận như vậy”, ông Sơn bày tỏ.

Cũng theo ông Sơn, khi con trâu mẹ sinh hạ con non, theo thống nhất từ trước, UBND xã Cam Tuyền đã đưa ra bán đấu giá cặp trâu hoang bẫy được cùng con trâu nghé vừa sinh hạ thiếu tháng. Sau khi đưa ra mức giá, một thương lái đã đồng ý mua những con trâu này với giá 45 triệu đồng để về xẻ thịt.

Theo hợp đồng ký kết với nhóm thợ săn, thì mỗi con trâu bắt được, sau khi được định giá, nhóm thợ săn này sẽ nhận 60% giá trị đàn trâu bắt được, còn 40% sẽ xung vào công quỹ.

Tuy nhiên, trước thông tin các con trâu hoang sập bẫy thợ săn Quảng Trị có thể bị giết, con trâu non mới sinh cũng phải chịu chung số phận khiến nhiều người cảm thấy thương những con trâu này.

Độc giả Ngô Thanh Quang đưa ra ý kiến: “Có cần thiết phải giết mấy con trâu này không? Sao không đưa chúng vào những khu bảo tồn động vật giống như khu vực bảo tồn bò tót? Chúng là trâu nhà nhưng lại có khả năng thích nghi rất cao với đời sống hoang dã và cũng rất tinh khôn, khỏe mạnh, nên được bảo tồn nguồn gen này, thay vì giết thịt”. 

a2

Bình luận trên một tờ báo điện tử, độc giả tỏ ra không đồng tình với việc xẻ thịt các cá thể trâu hoang vừa bị bắt ở Quảng Trị.

“Đọc tin thì chúc mừng cho bà con mình nhưng việc xử lý đàn trâu thì thấy trâu mẹ có thai sao nghe lòng trắc ẩn!”, một độc giả tên Phong bình luận.

Một người khác cũng có chung quan điểm: “Con trâu mẹ đang mang thai. Đừng giết nó phải tội. Để nó đẻ rồi hãy tính. Tốt nhất là làm thế nào vô hiệu hoá nó chứ không nên giết”.

Trước đó, ông Hoàng Liên Sơn – Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền thông tin, “Đàn trâu hoang 9 con này không phải là trâu rừng mà nguyên gốc là trâu nhà nhưng do thả rông trên rừng, không được nuôi dưỡng đầy đủ nên bỏ đi rồi trở thành trâu hoang dại, tính nết rất hung dữ, cứ gặp người là chủ động tấn công”.

Theo ông Lê Minh (nhóm trưởng nhóm thợ săn) cho hay: “Trâu rừng hay trâu nhà cũng đều có tập tính sợ người, nhưng vì điều kiện sinh sống hoang dã, bị xua đuổi và săn bắt nhiều lần nên tính cách của chúng trở nên hung dữ và đề phòng, manh động hơn là chủ động tấn công người khi chúng chạm mặt”.

Video: Bắn hạ "trâu điên" đại náo làng quê, húc ba người bị thương

Trần Long – Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn