Trào lưu săn dự án bất động sản được bảo lãnh nghĩa vụ tài chính

Bất động sảnThứ Tư, 23/03/2016 06:45:00 +07:00

số dự án có bảo lãnh ngân hàng tại Hà Nội vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực từ giữa năm 2015, các chủ đầu tư muốn bán sản phẩm hình thành trong tương lai phải xin phép cơ quan quản lý, tuy nhiên số dự án có bảo lãnh ngân hàng tại Hà Nội vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Muốn được bảo lãnh, chủ đầu tư phải uy tín

Vướng quy định pháp lý về trình tự cung cấp dịch vụ bảo lãnh thực ra chỉ là một vấn đề rất nhỏ, việc dự án nhà ở hình thành trong tương lai có sự bảo lãnh từ phía ngân hàng hay không, phụ thuộc vào chính chủ đầu tư.
 

Theo phân tích của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, bảo lãnh bất động sản là nghiệp vụ có rủi ro rất lớn, chủ đầu tư có thể có cả 1.001 lý do không bàn giao nhà đúng tiến độ và trong trường hợp đó, ngân hàng phải thay chủ đầu tư đứng ra chịu trách nhiệm với khách hàng. Tổn thất khi đó rất lớn, trong khi phí thu về từ dịch vụ này lại không đáng kể. Còn nếu ngân hàng đưa ra mức phí cao, dẫn đến giá nhà tăng thì đơn vị chịu phí bảo lãnh lại không chấp nhận được. Trong khi về nguyên tắc, mức phí bảo lãnh phải tương ứng với mức độ rủi ro.

“Do vậy, các ngân hàng không mặn mà bảo lãnh bất động sản cũng là chuyện dễ hiểu”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Vấn đề mấu chốt ở đây là, nếu chủ đầu tư thực sự uy tín, tự khắc các ngân hàng sẽ tranh nhau nhảy vào để cung cấp dịch vụ bảo lãnh. Điển hình như dự án Mon City tại Mỹ Đình là dự án đầu tiên nhận chứng thư bảo lãnh ngân hàng tại Hà Nội.

Săn dự án được bảo lãnh nghĩa vụ tài chính

Chị Vân, Hoàng Mai- Hà Nội đã đã mất trắng gần 600 triệu đồng (tương đương 30% giá trị hợp đồng mua nhà) đóng cho chủ đầu tư của một dự án ở Hoài Đức, Hà Nội. Hết thời hạn bàn giao, nhà vẫn chưa hình thành, tiền thì “lặn mất tăm”, còn chủ đầu tư “cao chạy xa bay”. Sau khi Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực, chị Vân đã quyết định chỉ mua nhà chung cư theo hình thức góp vốn nếu dự án đó có bảo lãnh ngân hàng. Vì vậy, khi biết dự án Mon City ở Mỹ Đình do Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư được ngân hàng HD Bank đứng ra bảo lãnh, chị Vân đã yên tâm chọn mua một căn hộ tại đây.

Chị Vân chia sẻ:“Ban đầu tìm mua nhà chung cư, tôi cũng khá băn khoăn. Nhưng đến nay, nhận được chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính thì tôi đã hoàn toàn yên tâm với số tiền mình đã bỏ ra. Tôi đã có thể tin tưởng chắc chắn là sẽ không bị mất tiền khi đầu tư vào dự án Mon City".

Bà Nguyễn Thị Hậu, một nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ Phần Địa Ốc Phú Tài, đơn vị phấn phối chính thức dự án Mon City cho biết: “Kể từ khi dự án Mon City chính thức nhận được chứng thư bảo lãnh ngân hàng, khách hàng tin tưởng, số lượng căn hộ bán được tăng đáng kể, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần đã có hơn 20 khách hàng chủ động gọi cho tôi nhờ tư vấn trong đó có tới một nửa khách hàng đã quyết định mua Mon City không chỉ vì vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín mà một phần quan trọng đó là dự án đã có bảo lãnh ngân hàng nên khách hàng tin tưởng tuyệt đối rằng mình sẽ nhận được nhà đúng như cam kết”.

Phỏng vấn thêm các chuyên viên tư vấn bất động sản chúng tôi được biết, tâm lý chung của khách hàng hiện nay ngoài việc quan tâm đến chủ đầu tư, chất lượng, tiến độ, họ còn đặc biệt quan tâm đến việc dự án đó có bảo lãnh ngân hàng hay không và gần đây việc mua nhà có bảo lãnh ngân hàng gần như trở thành một trào lưu, câu cửa miệng của khách luôn là “dự án X bạn đang phân phối có bảo lãnh ngân  hàng chưa?”.

Điều này có thể chứng minh một điều rằng, bảo lãnh ngân hàng không chỉ giúp thanh lọc chủ đầu tư mà còn tạo thành một trào lưu mới cho khách hàng, đó là trào lưu “săn BĐS có bảo lãnh nghĩa vụ tài chính”.

Nguyễn Hân




Bình luận
vtcnews.vn