Trào lưu ‘độ’ phanh ABS trên các dòng xe cũ, giá 1.000 USD

Kinh tếThứ Ba, 20/12/2016 08:08:00 +07:00

Phanh ABS đang "nóng" trên thị trường ô tô nên giới chơi xe đang rộ trào lưu độ phanh ABS trên các dòng xe cũ với mức giá khoảng 1.000 USD.

Hệ thống phanh ABS trên xe máy đang được rất nhiều hãng xe tích hợp vào các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giá bán của chúng thường đắt hơn khá nhiều so với phiên bản thường.

Phanh ABS đắt hơn phanh thường

ABS là từ viết tắt của Anti-Lock Braking System, hệ thống chống bó cứng phanh và được Gabriel Voisin phát minh vào cuối những năm 1920. ABS được phát minh để tích hợp cho máy bay, về sau chúng được áp dụng rộng rãi trong công nghiệp ô tô.

Đến năm 1988, hệ thống phanh ABS mới được đưa lên môtô và chúng tiếp tục được cải tiến hơn để hoàn thiện các điểm hạn chế của chúng còn tồn tại. Ở Việt Nam hiện nay, các dòng xe thường tích hợp 3 loại phanh chính: phanh cơ, phanh đĩa và phanh ABS.

phanh ABS

Nhiều mẫu xe mới sử dụng phanh ABS. Ảnh: Tiểu Lâm

Phanh cơ (phanh đùm) là hệ thống phanh cũ được tích hợp trên các dòng xe đời cũ và có dung tích xi-lanh dưới 50cc. Hệ thống cơ khá an toàn, không có hiện tượng trật bánh tuy nhiên lực phanh không cao và tuổi thọ khá kém.

Phanh đĩa là loại phanh phổ biến ở các dòng xe hiện đại, trải dài mọi phân khúc. Loại phanh này có lực rất mạnh song khá nguy hiểm khi phanh gấp.

Phanh ABS hay hệ thống phanh chống bó cứng hiện đại về hoạt động. Chúng không khác phanh đĩa là bao nhưng an toàn hơn, tránh được hiện tượng đổ hoặc lật xe khi phanh gấp.

Về cơ bản, chúng được tích hợp bốn bộ phận chính là cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh. Bốn bộ phận này sẽ giúp giám sát tốc độ của các bánh khi phanh, và phát hiện tình trạng bó cứng trong quá trình phanh, từ đó, đưa ra các tín hiệu điều chỉnh phanh để quá trình phanh xe được an toàn hơn.

Ưu điểm của chúng là rất an toàn khi phanh ở tốc độ cao, tránh các hiện tượng trật bánh, mất lái. Song điểm hạn chế của chúng là giá thành đát hơn khá nhiều so với phanh đĩa và mới chỉ có một số dòng xe mới được tích hợp.

Ở Việt Nam, xu thế năm 2016 được coi như năm “lên ngôi” của hệ thống phanh ABS. Rất nhiều hãng xe tung ra các phiên bản xe có hệ thống phanh ABS. Đơn cử, có Honda SH 2017, Honda Winner, Yamaha NVX, Piagio Liberty….. Giá của chúng thường đắt hơn phiên bản thường từ 2 triệu – 15 triệu đồng.

Chỉ duy nhất dòng xe Liberty của Piagio giá xe có phanh ABS là không đổi so với dòng xe Liberty trước đó không có phanh ABS.

Đại diện của Honda Việt Nam cho biết, xu thế phanh ABS sẽ còn được tích hợp lên rất nhiều dòng xe của hãng vào năm 2017 và các năm sau đó.

Thị trường “độ” phanh ABS lên ngôi

Về nguyên lý, hệ thống phanh được tích hợp trên các dòng xe mới đây. Tuy nhiên, để nâng cấp từ phanh cơ, phanh đĩa lên phanh ABS là hoàn toàn có thể. Giá của chúng dao động từ 12 – 22 triệu đồng (khoảng 1.000 USD).

phanh ABS 1

Thị trường độ phanh ABS đang nóng. Ảnh: Tiểu Lâm

Tại Hà Nội, rất nhiều trung tâm, cửa hàng “độ” xe máy có luôn dịch vụ “độ” phanh cho khách hàng. Giải thích về sự chênh lệch giá, chủ một cửa hàng trên phố Huế cho biết: “Tùy vào dòng xe cũ hay mới, hệ thống có tích hợp phanh ABS hay không”. Anh này cũng cho biết, không phải tất cả các dòng xe máy đều “độ” được phanh ABS.

“Một số dòng xe quá cũ, hay dòng xe giá rẻ như Honda Wave, Yamaha Sirius,…không cài được phanh ABS. Một số dòng xe khác như Yamaha Exicter hay Air Blade bản 2012 trở về sau khi cài ABS đều khá an toàn”, anh này nói.

Ngoài ra, chủ cửa hàng này còn cam kết khi “độ” phanh ABS trên các dòng xe cũ sẽ sử dụng hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, liên hệ với Honda Việt Nam, một vị đại diện cho rằng, việc “độ” phanh trên các dòng xe không được tích hợp là không nên. “Thư nhất các dòng xe không được tích hợp ABS sẽ khó có thể tích hợp được với hệ thống phanh ABS khi được ‘độ’ lên, điều này sẽ ảnh hưởng rấ nhiều tới nguyên lý hoạt động của phanh. Ngoài ra, điêu thứ 2, các hệ thống phanh ABS được ‘độ’ lên xe hiện nay đều khó có thể biết được nguồn gôc xuất xứ”.

Vì vậy, để sở hữu cho mình một chiếc xe có hệ thống phanh ABS tốt nhất người tiêu dùng nên đổi xe mới.

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn