Trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học

Giáo dụcThứ Bảy, 17/05/2014 12:58:00 +07:00

(VTC News)- Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng và GS.TS Nguyễn Bá Ân với các công trình nghiên cứu xuất sắc.

(VTC News)- Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng và GS.TS Nguyễn Bá Ân với các công trình nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực Toán học và Vật lý.

Sáng 17/5, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản.

Giải thưởng được trao cho GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (lĩnh vực toán) với Công trình “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson-Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod” và GS Nguyễn Bá Ân (lĩnh vực Vật lý) với Công trình “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W”.
Giải thưởng Tạ Quang Bửu
Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng và GS.TS Nguyễn Bá Ân  
GS Nguyễn Hữu Việt Hưng sinh năm 1954 ở Quốc Oai, Hà Nội. Hiện ông làm việc tại khoa Toán, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà  Nội). Những cuốn sách nổi tiếng của ông như  “Đại số Đại cương”, NXB Giáo dục Hà Nội, 1998 và “Đại số Tuyến tính”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000, được xem là cuốn giáo trình tốt nhất Việt Nam.

GS Nguyễn Bá Ân làm việc tại Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ông là một trong những nhà khoa học hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về quang lượng tử, thông tin lượng tử.

Nhà vật lý lý thuyết này trong 3 năm qua đã có hàng trăm bài báo khoa học quốc tế. Ông còn là giáo sư nghiên cứu cao cấp KIAS của Hàn Quốc.


Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã nêu bật kết quả quan trọng trong nghiên cứu khoa học cơ bản. Bộ trưởng cũng cho rằng, khoa học Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn về trình độ phát triển so với các nước trong khu vực, đơn cử như số lượng công bố quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn 2006-2012 chỉ bằng 1/4 của Thái Lan và Malaysia.

Bộ trưởng Nguyễn Quân hy vọng giải thưởng Tạ Quang Bửu sẽ ngày càng có uy tín cao và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khoa học và công nghệ Việt Nam, khích lệ đội ngũ trí thức khoa học công nghệ cả nước phát huy năng lực sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao bằng khen để ghi nhận đóng góp của các cá nhân trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Sau buổi trao giải sẽ là chương trình “Đối thoại với nhà khoa học” giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Quân với các nhà khoa học về các vấn  đề thời sự đang diễn ra hiện nay, đặc biệt là  những nội dung được đề cập đến trong Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; những vấn đề về nghiên cứu khoa học cơ bản và môi trường hoạt động khoa học hiện nay của các nhà khoa học.

 
Giải thưởng Tạ Quang Bửu sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm và trao cho 7 lĩnh vực là toán học, khoa học máy tính và thông tin; vật lý; hóa học; khoa học trái đất và môi trường; sinh học và khoa học tự nhiên khác. Năm nay, giải đã có 52 hồ sơ gửi về Hội đồng giải thưởng đề nghị xét giải thưởng.

Cơ cấu Giải thưởng bao gồm từ một đến 3 giải thưởng chính và một giải thưởng nhà  khoa học trẻ (dưới 30 tuổi, tính đến thời điểm kết thúc nộp hồ sơ) dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc; một giải thưởng dành cho nhà  khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Mỗi giải thưởng gồm bằng chứng nhận của Bộ trưởng Khoa học Công nghệ, tiền thưởng 200 triệu đồng đối với giải thưởng chính, 100 triệu đồng đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam và 50 triệu đồng với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn