Trao đổi với tiến sỹ Nguyễn Minh Phong

Bạn đọc viếtThứ Năm, 29/04/2010 11:56:00 +07:00

Có đôi điều được trao đổi với tiến sỹ Phong về 5 lý do mà tiến sỹ nên ra...

Có đôi điều được trao đổi với tiến sỹ Phong về 5 lý do mà tiến sỹ nên ra : - Vấn đề thứ nhất và thứ hai có thể tóm lại như sau: việc xuất hiện cầu về tiêu dùng mặt hàng mới sẽ kích thích việc mở rộng và phát triển phân khúc thị trường mới.

Bên cạnh đó gia tăng đầu tư để dần hình thành nguồn cung cho thị trường sản phẩm này. Có thế hiểu ở đây là trào lưu "nhà giàu sắm phi cơ riêng" và "giấc mơ" về một ngành công nghiệp sản xuất máy bay và hàng phụ trợ cho Việt Nam phải không thưa tiến sỹ ?! - Vấn đề thứ ba và thứ tư: thật khó để có thể hình dung ra tác dụng như đã nêu từ hành vi tiêu dùng cá nhân này đối với nền kinh tế. Nếu có thì liệu hiệu ứng "chảy tràn" này có là bao so với số tiền hàng chục triệu đô la mà các đại gia "ném" ra nước ngoài ?! -

Vấn đề thứ năm: Cái này tôi nghĩ thuộc về lợi ích cá nhân, xã hội được gì từ cái sự đánh bóng hình ảnh cá nhân hay doanh nghiệp? Theo quan điểm cá nhân, lợi ích xuất phát từ những hiệu ứng kiểu này đối với kinh tế - xã hội không lớn. Tuy nhiên những tác động tiêu cực lại khá rõ ràng: góp phần làm gia tăng áp lực nhập siêu, bất ổn trong cung cầu ngoại tệ... Thiết nghĩ các cơ quan quản lý NN cũng cần phải có những đánh giá thực tế để từ đó có một cái nhìn thực sự nghiêm túc hơn.

Trung Vũ 
[email protected]

Bình luận
vtcnews.vn