Tránh nhiễm trùng khi đeo kính áp tròng

Sức khỏeThứ Năm, 27/09/2012 08:00:00 +07:00

(VTCNews) -Một trong số những rắc rối khi dùng kính áp tròng thường gặp phải là tình trạng mắt bị khô, khi ấy bạn cần dùng nước mắt nhân tạo.

(VTCNews) - Một trong số những rắc rối khi dùng kính áp tròng thường gặp phải là tình trạng mắt bị khô. Khi ấy bạn cần dùng nước mắt nhân tạo theo chỉ dẫn của bác sĩ để khắc phục tình trạng này.

Hỏi:
Tôi có ý định “tậu” một chiếc kính áp tròng, tuy nhiên xin hỏi bác sĩ mỗi ngày tôi có nên tháo kính ra hay nên đeo liên tục trong cả ngày? Đeo kính áp tròng có thể tiềm ẩn nguy cơ xấu nào đến mắt và xin cho tôi những lời khuyên xung quanh việc này.

Tâm Phan (Phú Yên)

Trả lời:
Với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thì kính áp tròng đang là một xu hướng thời trang được ưa thích. Thế nhưng khi sử dụng loại kính này bạn cũng cần lưu ý những nguyên tắc quan trọng để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc gặp phải những rắc rối với mắt.

 

Trước hết bạn không nên đeo kính áp tròng suốt cả ngày, ít nhất nên gỡ bỏ kính ra khỏi mắt khi đi ngủ để hạn chế nguy cơ gặp phải các hệ lụy liên quan đến mắt. Các chuyên gia khuyên bạn ít nhất mỗi ngày phải vệ sinh kính áp tròng 1 lần bằng dung dịch rửa kính chuyên dụng.
Với kính áp tròng phải hình thành thói quen thường xuyên vệ sinh kính. Với mỗi loại kính đều có những hướng dẫn vệ sinh và chăm sóc riêng, vì thế cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.
Kính áp tròng cũng cần được thay mới 3 tháng một lần để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng.
Trong trường hợp khi dùng kính áp tròng mà bạn có biểu hiện mắt bị sưng, viêm, ngứa, khó chịu, cộm mắt, đau đớn, tiết nước mắt quá nhiều… bạn cần tháo kính áp tròng ra và không nên tiếp tục sử dụng khi không có ý kiến của bác sĩ.
Một trong số những rắc rối khi dùng kính áp tròng thường gặp phải là tình trạng mắt bị khô, khi ấy bạn cần dùng nước mắt nhân tạo theo chỉ dẫn của bác sĩ để khắc phục tình trạng này. Tuyệt đối không nên dùng nước bọt hay bất cứ dung dịch tự chế nào để thay thế, vì nó sẽ rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 
Trước khi quyết định dùng kính áp tròng bạn cũng cần xác định xem bạn có tiền sử bị dị ứng không, những căn bệnh nan y bạn đang gặp phải, mắt và thị lực của bạn có khỏe mạnh không,  môi trường sống và làm việc của bạn nếu thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn và hóa chất thì không nên đeo kính áp tròng.
Ngoài ra bạn cũng cần lường trước những nguy cơ không mong muốn khi đeo kính áp tròng như xước mắt, tổn thương mắt, viêm loét giác mạc, suy giảm thị lực, tăng nguy cơ viêm nhiễm do vi khuẩn, virus và ký sinh trùng gây nên.
Tốt nhất không nên lạm dụng kính áp tròng và càng không nên đeo kính áp tròng nhiều giờ trong ngày vì mục đích thời trang, làm đẹp. Không tự ý sử dụng kính áp tròng và mua kính áp tròng không rõ nguồn gốc. Nên thăm khám mắt định kỳ để phát hiện ra những bất thường ở mắt.
Khi có thêm bất cứ những điều gì băn khoăn, lo lắng với kính áp tròng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được câu trả lời chính xác nhất.


Khổng Thu Hà
Bình luận
vtcnews.vn