Tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Donald Trump dọa bỏ tù Hillary Clinton

Thế giớiThứ Hai, 10/10/2016 09:54:00 +07:00

Trong cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần 2, Donald Trump lớn tiếng tuyên bố sẽ bỏ tù Hillary Clinton nếu ông trở thành tổng thống.

Cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 của các ứng cử viên nói đến nhiều vấn đề đang được cử tri quan tâm như thuế, khủng bố, năng lượng hay là sự liên quan của Nga đến cuộc bầu cử Mỹ.

Trong đó, Donald Trump nói nếu đắc cử, ông sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra đặc biệt về bê bối email của bà Clinton và bà sẽ phải ngồi tù.

Thăm dò ý kiến: Theo bạn ai sẽ giành chiến thắng sau cuộc tranh luận trực tiếp lần hai?

Trực tiếp tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần 2: Donald Trump đối đầu Hillary Clinton

9h40

Câu hỏi cuối cùng về điều mà các ứng cử viên ghi nhận tích cực về đối thủ của mình, bà Clinton nói rất tôn trọng những người con của Trump.

"Trên cương vị là một người mẹ, một người bà, tôi rất tôn trọng những đứa con của Trump khi họ luôn nói tốt về ông ấy", bà Clinton chia sẻ.

Trong khi đó, ông Trump thì cho rằng điều khiến mình tôn trọng Hillary Clinton là sự kiên cường của bà khi không bỏ cuộc trong quá trình tranh cử đầy cam go vừa qua.

tranh luan

Các nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại buổi tranh luận thứ hai

9h30

Trả lời câu hỏi về năng lượng tương lai của nước Mỹ, bà Clinton cho rằng mục tiêu của bà là hướng tới năng lượng sạch và có khả năng tái tạo. Bà cũng nhấn mạnh rằng, mình là ứng cử viên duy nhất có kế hoạch khôi phục trữ lượng, sản lượng than của nước Mỹ.

trump6

Hai ứng cử viên trong cuộc tranh luận lần hai

9h25

Bà Clinton nói rằng muốn Tòa án tối cao sớm hỗ trợ quyền phá thai và hôn nhân đồng tính ở Mỹ.

Khi cuộc tranh luận đang đi đến giai đoạn cuối, nhà báo Jamelle Bouie của CBS News nhận định rằng: "Đây là cuộc tranh luận lộn xộn và ngu ngốc, tôi không chắc sẽ có ai 'chiến thắng' sau sự kiện này.

clinton4

Các phóng viên tác nghiệp tại cuộc tranh luận thứ 2

9h20

Bà Clinton công kích Donald Trump khi nhắc đến những phát ngôn trước đây của đối thủ.

"Trump đã phát ngôn về người da màu, người Hồi giáo, người Mỹ La tinh, người nhập cư và cả các nạn nhân chiến tranh nhưng ông ta chưa bao giờ xin lỗi về hành động này", bà Clinton nhận định.

Trong khi đó, Trump cho rằng bà Clinton có 'sự thù hận trong trái tim'.

trump5

Các thành viên gia đình Trump tại cuộc tranh luận

9h10

Quay sang vấn đề IS và Syria, bà Clinton cho rằng những cuộc không kích của Nga đang tàn phá Aleppo, trong khi đó, ông Trump dường như lại tỏ ra ủng hộ vấn đề này và Tổng thống Syria Assad.

Trump khẳng định: "Assad đang tiêu diệt IS". Ngoài ra, ứng cử viên này còn cho rằng 'cứ mỗi khi Mỹ hỗ trợ các nhóm nổi dậy để chống lại các chế độ độc tài thì lực lượng nổi dậy sẽ tồi tệ hơn'.

biill

Ông Bill Clinton và con gái tại buổi tranh luận

9h00

Bà Clinton lên án chính quyền Matxcơva khi cho rằng Nga đang chỉ đạo tấn công mạng để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ.

Ứng cử viên đảng Dân chủ nói rằng các quan chức tình báo tin rằng điện Kremlin đứng sau những vụ tấn công mạng vào chính phủ Mỹ, các tổ chức dân chủ và các trung tâm bỏ phiếu.

Trong khi đó, ông Trump cho rằng 'sẽ thật tốt nếu Mỹ có thể hợp tác với Nga để tiêu diệt cái gọi là Nhà nước Hồi giáo'.

trump3

Donald Trump được mô tả là đang mất bình tĩnh trong cuộc tranh luận lần 2

trump4

Hình ảnh ông Doanld Trump trên sân khấu tranh luận

8h50

Ông Donald Trump được hỏi về ý định cấm người Hồi giáo của mình.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa cho rằng, những người Hồi giáo, hơn ai hết phải trở thành người thông báo cho chính quyền sớm nhất về những âm mưu khủng bố mà họ có thể biết, ví dụ như vụ khủng bố ở San Bernardino năm 2015.

Trong khi đó, The Guardian cho rằng ông Trump dường như đang giận dữ khi liên tục đi xung quanh sân khấu trong khi bà Clitnon thì 'không tin được đang trên sân khấu cùng Donald Trump'.

trump2

Ông Donald Trump phát biểu trong cuộc tranh luận thứ 2

8h35

Sau những tranh cãi liên tục về các chủ đề cũ và các công kích cá nhân, bà Clinton đề nghị trở về với những chủ đề mà cử tri quan tâm và ông Donald Trump nói: "Obamacare là một thảm họa. Bạn biết điều đó, tất cả chúng ta đều biết".

clinton2

Bà Clinton lắng nghe ông Trump trình bày ý kiến

8h25

Donald Trump bắt đầu công kích ông Bill Clinton, trên Twitter chính thức của ứng cử viên đảng Cộng hòa vừa xuất hiện dòng trạng thái: "Không có ai lạm dụng phụ nữ trong chính trị nhiều hơn Bill Clinton".

"Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp mở cuộc điều tra đặc biệt về bê bối email của bà", Trump đe dọa bà Clinton.

Thậm chí, ứng cử viên đảng Cộng hòa còn tuyên bố 'Clinton sẽ phải vào tù nếu tôi trở thành Tổng thống'.

clinton1

Bà Clinton tự tin trả lời những câu hỏi trong cuộc tranh luận thứ 2

mc

Hai người dẫn chương trình Anderson Cooper của CNN và Martha Raddatz đến từ ABC News

8h15

Khi trả lời câu hỏi đầu tiên về việc làm gương cho giới trẻ, bà Clinton nói sẽ nỗ lực vì tất cả mọi người để hàn gắn và đoàn kết cả đất nước.

Trong khi đó, phần trần về những bê bối của mình gần đây, Donald Trump cho rằng đó là những câu chuyện 'nói trong phòng kín' và xin lỗi về những phát ngôn của mình.

Donald Trump nói: "Tôi rất tôn trọng phụ nữ và không ai có thể tôn trọng phụ nữ hơn tôi".

trump1

Donald Trump biện bạch về những đoạn video liên quan đến mình mới xuất hiện gần đây

8h05

Hai ứng cử viên bước ra khu vực tranh luận nhưng không bắt tay mặc dù vẫn mỉm cười và gật đầu chào nhau.

trump

Hai ứng cử viên bước ra nhưng không bắt tay

Video: Trump và Clinton không bắt tay trong cuộc tranh luận thứ 2

7h55

Các nạn nhân cáo buộc ông Bill Clinton tấn công tình dục được Donald Trump đưa đến cuộc tranh luận.

nan nhan

Từ trái qua là Kathleen Willey, Juanita Broaddrick và Kathy Shelton, những người cáo buộc ông Bill Clinton tấn công tình dục xuất hiện tại cuộc tranh luận

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã xuất hiện tại cuộc tranh luận, ông được nói là 'rất nghiêm túc' khi có mặt và vui vẻ đến bắt tay các thành viên gia đình Donald Trump trước khi về ghế của mình.

clinton

Ông Clinton bắt tay vợ Donald Trump trước khi về vị trí theo dõi cuộc tranh luận

clinton bat tay

Ông Clinton bắt tay các thành viên gia đình Trump

7h20

Các phóng viên đã có mặt tại Đại học Washington, chuẩn bị tham dự cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2 giữa Donald Trump và Hillary Clinton.

tranh luan

Khung cảnh phòng truyền thông dành cho cuộc tranh luận

Trước khi cuộc tranh luận bắt đầu, ông Donald Trump bất ngờ tổ chức họp báo với sự tham dự của những phụ nữ từng cáo buộc tình dục liên quan đến ông Bill Clinton.

Theo Guardian, chưa đầy hai tiếng trước khi cuộc tranh luận diễn ra, ông Trump tổ chức họp báo, xuất hiện cùng 4 người phụ nữ từng tố cáo cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, chồng bà Hillary Clinton, về hành vi hiếp dâm hay tấn công tình dục.

Cuộc tranh luận lần 2 giữa các ứng cử viên được cho là tranh luận nửa mở, trong đó các câu hỏi được đưa ra cả từ phía người điều phối và những khán giả có mặt trong sự kiện.

100 trieu luot nguoi xem Trump dau khau voi Clinton hinh anh 11

2 ứng cử viên tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận đầu tiên

Việc tranh luận mở sẽ giúp các cử tri Mỹ có cái nhìn bao quát hơn về khả năng phản ứng nhanh cũng như mức độ quan tâm của mình với người dân.

Hai người điều phối, dẫn chương trình trong cuộc tranh luận lần 2 là Martha Raddatz từ ABC News và Anderson Cooper từ kênh CNN.

Trong đó, Raddatz là phóng viên chiến trường kỳ cựu, có am hiểu sâu sắc về chính sách và nổi tiếng vì thường xuyên đưa ra những câu hỏi hóc búa cho các chính trị gia còn Cooper là một trong những người dẫn chương trình được biết đến nhiều nhất ở Mỹ hiện tại.

Tùng Đinh (Nguồn: The Guardian, CNN, Reuters)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn