Quảng cáo thổi phồng, lạm dụng cắt bao quy đầu cho trẻ

Sức khỏeThứ Tư, 19/07/2017 17:49:00 +07:00

Các bác sĩ cho rằng cần khuyến cáo các bậc phụ huynh tránh lạm dụng cắt bao quy đầu cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Quảng cáo thổi phồng

Thạc sĩ Nguyễn Đình Liên (Khoa Ngoại, Bệnh viện Đai học Y Hà Nội) cho biết, anh thường xuyên gặp các cháu bị biến chứng do nong tách bao quy đầu sai gây viêm bao quy đầu.

Phong trào cha mẹ cho trẻ đi nong bao quy đầu, thậm chí người trưởng thành cũng “đổ xô” đi cắt bao quy đầu có phần bắt nguồn sự thổi phồng về biến chứng ung thư dương vật do hẹp bao quy đầu gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh trong thời gian qua.

dung-chu-quan-nong-tach-bao-quy-dau

 Trẻ bị sùi mào gà ở Bệnh viện Da liễu Trung ương 

Trong khi đó, các phòng khám đầu tư trang thiết bị điều trị bệnh lý này rất ít, kỹ thuật đơn giản nên thu được lợi nhuận cao nên các phòng khám đua nhau quảng cáo xung quanh bệnh lý bao quy đầu.

Theo thạc sĩ Liên, trẻ em sinh ra thì da bao quy đầu thường dài hơn so với quy đầu dương vật. Quy đầu dương vật thường dính với da bao quy do chất gây dịch ối, dịch cặn nước tiểu bào thai. Mặt khác phản xạ cương cứng của dương vật ít xuất hiện nên không có phản xạ đâm xuyên ra trước để khoan, nong rộng lỗ bao quy đầu.

Mặt khác, trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ hiện nay được sử dụng bỉm nhiều nên tạo điều kiện thuận lợi cho viêm nhiễm vùng quy đầu, lắng đọng chất cặn nước tiểu ở trong lòng bao quy đầu. Chất cặn như kéo dán này tăng khả năng dính giữa niêm mạc bao quy đầu với quy đầu dương vật.

Để nhận thấy có cần nong tách bao quy đầu không, bác sĩ Liên cho biết cha mẹ chỉ cần chú ý da bao quy đầu mềm mại, có thể di động dễ dàng khi bạn kéo bao quy đầu về phía gốc. Nếu kéo mạnh sẽ thấy được miệng sáo – miệng niệu đạo (lỗ tiểu) của quy đầu.

Khi ấy quy đầu có thể lộ ra 1 phần nhỏ hay gần hết bạn có thể thấy được ranh giới giữa quy đầu và niêm mạc bao quy đầu. Có thể nhìn thấy, sờ thấy dưới da bao quy đầu là những hạt tròn, mềm, mầu trắng do cặn nước tiểu vón cục lại. Lỗ của da bao quy đầu mềm, mỏng.

Mặt khác, đa phần trẻ em là hẹp bao quy đầu sinh lý, nếu vệ sinh, chăm sóc bao quy đầu tốt thì trẻ sẽ có thể  “tự hết hẹp”.

Do đó nong tách bao quy đầu là không cần thiết nếu trẻ không bị viêm dính bao quy đầu.

Việc bạn chăm sóc, vệ sinh cơ quan sinh dục, bao quy đầu hàng ngày chính là kích thích để  “dương vật tự nong rộng miệng bao quy đầu”.

Khi nong tách cần đến các cơ sở y tín, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu hoặc nam khoa có uy tín, được đào tạo bài bản để được khám và tư vấn cụ thể.

Khi đưa trẻ đi khám, học và hỏi cách chăm sóc bao quy đầu đúng cách, nếu trẻ lớn, có khả năng tự chủ cha mẹ có thể là người động viên, khích lệ trẻ tự biết cách chăm sóc bao quy đầu.

Khi nào cần cắt bao quy đầu?

Bác sĩ Liên cho biết, về hẹp bao quy đầu ở trẻ em được coi là bệnh lý, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do những nguyên nhân viêm nhiễm bao quy đầu, nhiễm khuẩn tiết niệu.

Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu làm tổn thương niêm mạc, da bao quy đầu gây xơ hóa lỗ da bao quy đầu hoặc gây dính – tổ chức hóa làm cầu xơ dính giữa niêm mạc với quy đầu.

Video: Bệnh sùi mào gà và những điều phụ huynh ít biết

Theo bác sĩ Liên, khi dùng dụng cụ nong tách sớm bao quy đầu ở trẻ em làm đứt gẫy các tổ chức phần mềm của bao quy đầu, xé rách miệng bao quy đầu giúp quy đầu chui được ra ngoài kiểu cưỡng bức.

Nếu bao quy đầu không được thường xuyên nong, vệ sinh thì phản ứng viêm xơ hóa hình thành sẽ tạo ra ‘xơ hóa, sẹo xấu’ và co hẹp lại miệng bao quy đầu. Điều này dễ xảy ra do tâm lý bố mẹ trẻ thường sợ con đau nên không thực hiện được nhiệm vụ chăm sóc bao quy đầu sau nong, hoặc phụ huynh không đưa trẻ đến tái khám để thực hiện thủ thuật kiểm tra, nong lại bao quy đầu.

Biểu hiện của bệnh là quy đầu không thể lộ hoàn toàn ra ngoài do miệng da bao quy đầu xơ hóa, lỗ có thể nhỏ như đầu tăm, quy đầu viêm bẩn, hôi chứa nhiều cặn nước tiểu, sỏi,…vành chu vi của miệng da bao quy đầu cứng, chắc do xơ.

Tuy nhiên, ở trẻ em bác sĩ rất hạn chế cắt bao quy đầu, hạn chế nong tách bao quy đầu do đó chỉ định cắt cần được các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, nam học khám, tư vấn kỹ, cụ thể. Do trẻ em chăm sóc sau cắt bao quy đầu rất khó khăn. Ở thanh thiếu niên, người trưởng thành chỉ cắt bao quy đầu trong trường hợp chít hẹp bao quy đầu, thắt nghẹt bao quy đầu, dài da bao quy đầu, viêm nhiễm bao quy đầu tái phát, bao quy đầu có sùi mào gà.

Mặc dù cắt bao quy đầu chống lại nguy cơ ung thư dương vật cho người có bệnh lý bao quy đầu. Tuy nhiên, khi phẫu thuật cần phải chăm rất tốt để hạn chế các biến chứng như hẹp tái phát, hẹp miệng sáo của niệu đạo, sẹo xấu, mất thẩm mỹ.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn